Hôn nhân bền vững nhờ…đấu khẩu

Kết quả một nghiên cứu mới đã xác thực điều mà nhiều cặp vợ chồng từ lâu vẫn hoài nghi: đấu khẩu là một trong những chìa khóa của hôn nhân bền vững và hạnh phúc.

Theo cuộc nghiên cứu được tiến hành tại Ấn Độ, do trang Shaadi.com và hãng nghiên cứu thị trường IMRB thực hiện, đấu khẩu tuần một lần có thể là bí quyết "giữ lửa" cuộc sống vợ chồng, với điều kiện đấu khẩu không mang tính sỉ nhục, lăng mạ.

Khẩu chiến 1 lần/tuần có thể giữ lửa cho cuộc sống vợ chồng. Ảnh minh họa: Getty Images

44% các cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu tin rằng, đấu khẩu “giúp duy trì các kênh giao tiếp mở”. Điều này củng cố những nghiên cứu tương tự ở các nước phương Tây rằng, tranh cãi và giải quyết các vấn đề một cách có tính xây dựng sẽ tạo nên một mối quan hệ ít căng thẳng hơn là làm “nóng” mọi thứ.

William Doherty, một giáo sư chuyên ngành xã hội học thuộc Đại học Minnesota nhấn mạnh, mặc dù khẩu chiến có thể mang tính xây dựng và có ích, nhưng không phải tất cả các cuộc tranh cãi đều như nhau. Những cuộc đấu khẩu cay nghiệt, có tính lăng mạ hay sỉ nhục chắc chắn chỉ đẩy mối quan hệ nhanh chóng tiến tới vực thẳm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhất trí rằng, đối với các cặp đôi, tranh luận là cách tốt nhất để đối mặt với các vấn đề hơn là che giấu chúng và oán giận nhau. Thậm chí, người ta còn đúc kết một chiến lược để đạt được một cuộc đấu khẩu mang tính xây dựng.

“Mở đầu (khẩu chiến) nhẹ nhàng là tốt nhất”, trang StarTribune dẫn lời giáo sư Doherty nói. Theo ông Doherty, cách khai mào tranh cãi nặng nề như đổ lỗi hay công kích sẽ ngay lập tức đẩy người bạn đời vào thế phòng thủ, khiến tranh cãi trở nên bất lợi.

Nguồn VietNamNet