Kỳ lạ cơn mưa chất dẻo ở Anh

Một người đàn ông ở Dorset, Anh mới đây đã phát hiện hơn 20 viên chất dẻo trong suốt, màu xanh lam kỳ lạ trong vườn nhà mình. Thông tin về sự việc đang gây tò mò khắp thế giới.

Trang LiveScience dẫn lời anh Steve Hornsby kể, các viên chất dẻo kỳ lạ có đường kính mỗi viên khoảng 2,5cm. Chúng rơi xuống khu vườn nhà anh trong một trận mưa rào ngắn ngủi hồi tuần trước.

Viên chất dẻo trong suốt, màu xanh xuất hiện trong vườn nhà anh Hornsby. Ảnh: BBC

Mặc dù Hornsby không thực sự chứng kiến các viên chất dẻo rơi xuống trong trận mưa rào nhưng anh tin rằng chúng không thể xuất hiện trong khu vườn nhà anh trước cơn giông (vì vợ anh không hề kể đã nhìn thấy chúng). Theo lời anh Hornsby, các viên chất dẻo không mùi nhưng rất trơn và khó gắp, buộc người ta phải dùng thìa để thu thập chúng.

Sự kỳ bí của những viên chất dẻo khiến dư luận đưa ra vô số đồn đoán. Bản thân anh Hornsby cho rằng, đây là sản phẩm đông đặc của sự ô nhiễm không khí. Một số người lại phỏng đoán, chúng là trứng cá đã bị một đàn chim di cư đem lên cao và thả rơi xuống trong cơn giông. Số khác lại nhận định, các viên đá dẻo có thể liên quan đến UFO hoặc ngoài khí quyển.

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Bournemouth gần đó đã mang viên chất dẻo về nghiên cứu và hiện đã có thể bác bỏ một số phỏng đoán về nguồn gốc của chúng. Josie Pegg, một trợ lý nghiên cứu, phát biểu trên tờ Guardian: “Hiện tại, chúng tôi đang sở hữu một mẫu vật phẩm và có thể bác bỏ một số phỏng đoán ban đầu. Nghiên cứu các viên chất dẻo dưới kính hiển vi mạnh, chúng tôi có thể phát hiện chúng không phải là vật chất sống”.

Dù là gì đi chăng nữa thì các viên chất dẻo không có kết cấu hữu cơ và do đó không phải là trứng. Một bằng chứng nữa cho nguồn gốc của các viên chất dẻo có thể được tìm thấy tại chính nơi người ta phát hiện ra chúng: duy nhất trong khu vườn nhà Hornsby. Không có viên chất dẻo nào được tìm thấy trên mái nhà, trong những sân vườn khác hoặc các con đường gần đó. Rõ ràng, nếu vật lạ từ trên trời rơi xuống, chúng đáng lẽ phải xuất hiện ở một khu vực rộng lớn hơn.

Phỏng đoán được đông đảo chấp nhận cho tới hiện tại là: các viên chất dẻo trong suốt kỳ lạ thực chất là các viên natri polyacrylate – chất thủy hợp thường những người trồng hoa sử dụng để bảo quản hoa tươi. Chất dẻo này có thể hấp thụ nước gấp hàng trăm lần trọng lượng của nó và từ từ giải phóng độ ẩm mà không làm mục nát cuống hoa.

Vậy tại sao chúng lại có mặt trong vườn nhà Hornsby? Có lẽ, chúng bị rớt ra ngoài do các lọ đựng nước và chất dẻo của người trồng hoa nào đó bị nứt vỡ. Và có lẽ một đứa trẻ nhà hàng xóm hoặc kẻ qua đường nghịch ngợm nào đó đã nhặt các viên chất dẻo màu xanh ném qua hàng rào vào vườn nhà Hornsby.

Dù xuất hiện theo cách nào, người ta cũng sẽ sớm tìm ra nguồn gốc của các viên chất dẻo kỳ lạ khi nhóm nghiên cứu đang tiến hành phân tích hóa học để tìm ra câu trả lời cuối cùng.

Nguồn VietNamNet