Trung Quốc và Ấn Độ cùng xây kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Trung Quốc và Ấn Độ đang đặt mục tiêu đi đầu trong việc nghiên cứu thiên văn học bằng cách quyết định hợp tác cùng xây dựng một kính viễn vọng ở Hawaii – một kính viễn vọng được coi là lớn nhất thế giới khi hoàn thành.

Trung Quốc và Ấn Độ sẽ cùng chia sẻ chi phí xây dựng, dự kiến là 1 tỉ USD, để xây kính viễn vọng 30 mét tại đỉnh núi lửa Mauna Kea. Họ cũng sẽ cùng chia sẻ thời gian quan sát. Đây là kính viễn vọng hiện đại đầu tiên ở cả 2 nước.

 Kính viễn vọng do Trung Quốc và Ấn Độ hợp tác dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018

Kính viễn vọng 30 mét (được gọi là TMT) sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn, những hình ảnh sẽ sắc nét hơn gấp 3 lần so với kính viễn vọng lớn nhất hiện nay. 

Kính TMT sẽ có thể quan sát các hành tinh bay quanh những ngôi sao, cho phép các nhà thiên văn theo dõi những hành tinh, ngôi sao mới đang được hình thành. Nó cũng sẽ giúp các nhà khoa học nhìn thấy ở khoảng 13 tỉ năm ánh sáng và biết được phần nào những năm đầu tiên của vũ trụ. 

Trung Quốc tham gia với vai trò quan sát viên năm 2009, tiếp theo là Ấn Độ vào năm sau đó. Cả 2 nước hiện giờ là đối tác. Nhật Bản, đã có kính viễn vọng lớn riêng của mìn ở MaunaKea, cũng là một đối tác. 

TMT có thể không giữ được danh hiệu lớn nhất thế giới trong một thời gian dài, khi các nước châu Âu cũng dự kiến dựng một kính viễn vọng châu Âu cực lớn kích cỡ tới 42 mét.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại