Vitamin tổng hợp làm giảm tuổi thọ phụ nữ

Các nhà y học tìm ra mối liên quan giữa nguyên nhân tử vong sớm của phụ nữ và lượng vitamin họ đã sử dụng.

Theo quan sát của các chuyên gia, việc uống các thuốc vitamin dạng viên, chỉ có lợi khi cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng. Nếu lượng vitamin dư thừa ngược lại rất có hại, cụ thể làm họ có thể chết sớm, theo thông báo của Archivesof Internal Medicine.

Phụ nữ không nên làm dụng các loại vitamin tổng hợp. Ảnh: Getty Images.

Tất cả phụ nữ ở lứa tuổi 50 đến 60 tham gia nghiên cứu nói chung đều có sức khoẻ tốt. Nhiều người trong số này thường dùng vitamin như một thói quen. Điều này rất có hại. Nghiên cứu cho thấy các loại polivitamin, axit folic, vitamin B6, magie, kẽm, đồng và sắt có trong các viên vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong.

Tiếp đó, cuộc nghiên cứu tiến hành rộng rãi hơn (với đông đảo người tham gia gồm 38 nghìn phụ nữ Mỹ đã về hưu) trên cơ sở các số liệu thống kê về vitamin và các chất khoáng mà họ đã sử dụng trong hai thập kỷ qua.

Việc phân tích những số liệu thu được cho thấy rằng, uống các thuốc chứa sắt làm tăng nguy cơ chết sớm lên 2,4%. Liều lượng sắt đưa vào cơ thể càng lớn thì xác suất tử vong càng cao. Nguy cơ bị chết cũng tăng khi dùng polivitamin, axit folic, vitamin B6, đồng, kẽm, magie. Ngược lại, các nhà khoa học cũng thấy rằng canxi lại giảm được tình trạng chết sớm ở phụ nữ.

Tất nhiên còn quá sớm để đưa ra những lời kết luận, song các chuyên gia khuyên phụ nữ lớn tuổi hoàn toàn không nên lạm dụng vitamin và nên tìm hiểu nhu cầu thực sự của mình.

Nguồn VietNamNet