Du lịch “xông đất” đầu năm

Hàng nghìn du khách quốc tế đã đến Việt Nam vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới 2012, mang lại tín hiệu vui cho ngành "công nghiệp không khói" nước nhà.

Tưng bừng đón khách “xông đất”

Sau khi "đăng quang", trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Vịnh Hạ Long thành tâm điểm thu hút du khách quốc tế. Ngay từ sáng sớm ngày 1-1-2012, đại diện Sở VH,TT&DL Quảng Ninh phối hợp với Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy tổ chức đón tiếp, tặng hoa cho gần 100 du khách (quốc tịch Trung Quốc, Nhật Bản) của 3 đoàn khách do Saigontourist tổ chức thăm Vịnh Hạ Long. Cùng ngày, tàu biển SuperStar Aquarius của hãng tàu biển Star Cruises (Malaysia) mang theo hơn 1.000 du khách và thuyền viên (quốc tịch Hồng Kông, Australia, Canada, Malaysia...) cũng đã đến Hạ Long. Theo thống kê, trong ngày 1-1 đã có khoảng 7.000 du khách tham quan Vịnh Hạ Long, trong đó khách quốc tế chiếm trên 80%. Những đoàn khách quốc tế liên tiếp "xông đất" Vịnh Hạ Long trong ngày đầu năm mới báo hiệu tin vui cho ngành du lịch Quảng Ninh trong năm 2012.

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.
Ảnh: Khánh Nguyên

Tại TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch thành phố đã tổ chức lễ đón các đoàn khách nước ngoài đầu tiên trong năm 2012 trên các chuyến bay của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (chuyến bay Vietnam Airlines số hiệu VN120 với 287 du khách từ CHLB Đức và chuyến bay số hiệu VN140 với 256 du khách đến từ London). Công ty Du lịch Vietravel đón 3 đoàn khách Nhật Bản với tổng số 35 người tham gia hành trình khám phá nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của nước ta. Cũng trong ngày đầu năm mới, Saigontourist tưng bừng đón nhiều đoàn khách quốc tế (quốc tịch Mỹ, Nga, Anh, Hồng Kông...) "xông đất" bằng đường biển, đường hàng không, trong đó có đoàn khách quốc tịch Nga trên chuyến bay VN595 theo hành trình TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, và tàu SuperStar Aquarius với 2.000 du khách, thuyền viên với hành trình khám phá vẻ đẹp Vịnh Hạ Long.

Trong năm 2012, ngành du lịch sẽ tập trung khai thác 8 thị trường trọng điểm, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Pháp, Thái Lan và Nga. Ngay ngày đầu năm mới, một lượng lớn khách từ những thị trường này đã đến nước ta. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel cho biết, trung bình mỗi tháng Vietravel đón trên 1.000 khách Nhật Bản. Tuy gặp biến động lớn trong năm qua, đặc biệt là sau trận động đất - sóng thần nhưng lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam vẫn tăng 9%, tiếp tục được xác định là một trong 8 thị trường trọng điểm cần tập trung khai thác trong năm mới.

Nhiều điểm du lịch quá tải

Ngay trong những ngày đầu năm mới, nhiều lễ hội văn hóa đã diễn ra khắp cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, góp phần quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng vùng, miền đến du khách. Những ngày đầu năm mới, lượng khách tham dự lễ hội gia tăng, nhiều khách sạn kín chỗ.

Diễn ra vào dịp nghỉ Tết Dương lịch, sức hấp dẫn từ Festival hoa Đà Lạt 2012 đã khiến cho các khách sạn ở thành phố mù sương quá tải bởi lượng khách từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác trên cả nước đổ về rất đông. Với tổng số khoảng 600 cơ sở lưu trú, TP Đà Lạt chỉ có thể đáp ứng nhu cầu nghỉ của khoảng 30 nghìn lượt khách/đêm (bằng 1/10 so với tổng lượng khách đến đây). Chính vì vậy, giá phòng nghỉ trong những ngày diễn ra Festival hoa Đà Lạt tăng từ 5 - 10 lần so với ngày thường.

Trong cái lạnh gần 6 độ C cùng với mưa phùn, Sa Pa vẫn thu hút khoảng 10 vạn lượt khách đến đón năm mới. Lượng khách tăng mạnh khiến giá các loại dịch vụ, giá phòng khách sạn tăng gấp 2 lần so với bình thường. Tại đảo ngọc xinh đẹp Phú Quốc, nơi có nhiều chương trình chào năm mới đặc sắc, hệ thống khách sạn, resort (khu nghỉ dưỡng) với hơn 2.000 phòng đều kín chỗ trong những ngày qua.

Chấn chỉnh tình trạng “chặt chém”

Năm 2011 được đánh giá là năm thành công ngoài mong đợi của ngành "công nghiệp không khói" nước ta với kết quả đón 6 triệu lượt khách quốc tế. Và, với sự khởi đầu suôn sẻ trong những ngày đầu năm mới, mục tiêu đón 6,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 8,3%), 32 triệu lượt khách nội địa (tăng 6,67%) trong năm 2012 được cho là sát thực tế. Tuy nhiên, điều cần làm hiện tại là triệt tận gốc những "hạt sạn" đang hạn chế sự phát triển của ngành du lịch nước nhà.

Để góp phần phục vụ nhân dân cả nước đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, Bộ VH,TT&DL vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các khách sạn, cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, ngăn ngừa tăng giá, ép giá đối với du khách. Từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Bộ VH,TT&DL tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất nhằm ngăn chặn biểu hiện tiêu cực, không lành mạnh trong dịp Tết, mùa lễ hội.

Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an ninh, trật tự, tăng sức hấp dẫn, thu hút khách, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, không chỉ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2012 mà xuyên suốt những năm tiếp theo, ngành du lịch sẽ tăng cường công tác quản lý điểm đến thông qua kiểm soát chất lượng dịch vụ và quản lý môi trường du lịch. Tất cả nhằm mục tiêu tạo cho du khách cảm giác thoải mái, hài lòng trong những chuyến du lịch tại Việt Nam.

Nguồn Báo Hànộimới