Chiến sĩ Đại đội Công binh 19: Vì cuộc sống bình yên cho mọi người

(NTO) Giữa tháng 12, chúng tôi theo chân các chiến sĩ Đại đội Công binh 19 (Đại đội) về thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) làm nhiệm vụ rà phá bom, mìn, trả lại mặt bằng “sạch” cho dự án Nhà máy Điện hạt nhân số 2. Ô tô chuyên dụng chở 10 chiến sĩ công binh vừa đến nơi, Trung úy Lê Xuân Cường, Đại đội phó chỉ tay về bãi đất trống dưới chân núi, nói: Cuối năm ngoái, bà con đào mương phát hiện ở khu vực này một quả bom dài gần 2 mét. Địa bàn thuộc vùng sâu, trong kháng chiến, lính Mỹ thực hiện nhiều cuộc oanh kích vào các cơ sở cách mạng, nên khả năng còn sót lại nhiều loại bom, mìn nằm dưới lòng đất.

Các chiến sĩ Đại đội Công binh 19 thực hiện nhiệm vụ rà phá bom, mìn.

Sau lệnh chỉ huy của đồng chí Đại đội phó, các chiến sĩ nhanh chóng về điểm tập kết, dựng lán trại, bắt tay vào công việc ngay. Trước mắt tôi, giữa vùng đất rộng, 5 tổ rà mìn, mỗi tổ hai người, cách nhau 17 mét, người cắm cờ giới hạn, người phát dọn mặt bằng, người cầm máy dò nhẹ nhàng nhích từng bước một về phía trước. Thiếu úy Hoàng Hữu Thao, tổ dò số 1, giải thích: “Do đặc thù công việc, nên mỗi tổ chỉ bố trí hai người, một dò cắm cờ, một xử lý. Các tổ cách xa nhau, để lỡ có sự cố xảy ra hạn chế được thiệt hại về người”. Đang trò chuyện, bỗng máy phát tín hiệu tít…tít…tít… làm tôi giật mình. Thiếu úy Thao, trấn an: “Các anh bình tĩnh, đây là đầu đạn M79”.

Trung úy Đào Thanh Bình, Đội trưởng Đội rà phá bom, mìn, cho hay: “So với khu vực Sân bay Thành Sơn, thì mật độ bom, mìn sót lại trong lòng đất ở thôn Thái An ít hơn. Năm 2010, đơn vị thực hiện nhiệm vụ rà mìn để mở tuyến đường An Xuân – Phước Trung, chỉ trong 1 buổi đã phát hiện 10 quả đạn, chỉ cần xử lý không đúng quy trình là sự cố đáng tiếc có thể xảy ra”. Nguy hiểm là vậy nhưng nhờ thực hiện tốt phương châm “Trách nhiệm cao, rà phá sạch, xử lý tốt, an toàn tuyệt đối” nên từ trước đến nay chưa có sự cố nguy hiểm nào xảy ra trong khi làm nhiệm vụ. Trung úy Bình bộc bạnh: “Nghề của chúng tôi đòi hỏi bình tĩnh, tâm lý vững vàng, nếu không phải trả giá bằng xương máu”. Để minh chứng điều mình nói, anh chỉ vào bàn chân bị bỏng của mình, trầm giọng: “Đợt rà mìn ở khu vực Sân bay Thành Sơn, tôi phát hiện một quả đạn phốt pho trắng, khi vừa moi từ dưới đất lên bị rò rỉ gặp không khí bốc cháy. Một mình tôi đã nhanh chóng lao vào dùng đất lấp lại, nếu không xử lý kịp thời thì chất phốt pho bùng phát cháy trên diện rộng”.

Dù phải đối mặt với nguy hiểm, nhưng những chiến sĩ công binh luôn hăng say với công việc. Các loại vũ khí phát hiện trong ngày, được tập kết về khu vực an toàn phá hủy, đem lại sự bình yên cho người dân. Thượng úy Võ Thành Tâm, Chính trị viên Đại đội cho biết, từ năm 2009 đến nay, đơn vị đã tổ chức dò phá bom, mìn phục vụ hàng chục dự án phát triển kinh tế - xã hội, các công trình dân sinh trên địa bàn tỉnh với diện tích gần 400 héc-ta, thu gom và xử lý hàng ngàn đầu đạn các loại, đảm bảo đúng tiến độ, an toàn tuyệt đối. Chỉ tính riêng năm 2011, đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ trên 120 ha ở Khu du lịch Công viên biển, dự án Nhà máy Điện hạt nhân số 1, số 2, Khu du lịch Bình Tiên… thu gom và xử lý 500 quả đạn các loại.