Giải đáp pháp luật

Một số hội viên Hội Cựu chiến binh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và huyện Thuận Nam hỏi: Chúng tôi được tặng thưởng Huân chương Quyết thắng, Huân chương Chiến công giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhưng nay bằng bị mục nát, huy hiệu đeo bị mất, hư hỏng có đề nghị cấp đổi lại được không? Thủ tục như thế nào? Cơ quan nào giải quyết?

(NTO) Trả lời: Theo quy định tại công văn số 24-TĐKT ngày 3-3-1995 của Viện Thi đua-Khen thưởng (nay là Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương) thì:

1. Tất cả các hiện vật bao gồm: Huân, Huy chương các loại, Kỷ niệm chương, Tổ quốc ghi công, Bằng, giấy chứng nhận Huân, Huy chương và Bằng khen các loại do Chính phủ, Nhà nước khen thưởng(kể cả các hình thức khen thưởng của Chính phủ Cộng hoà miền Nam Việt Nam trước đây) bị mất, hư hỏng có lý do xác đáng được chính quyền các cấp xác nhận đều được cấp đổi.

2. Các cá nhân, tập thể muốn cấp đổi hiện vật khen thưởng phải viết phiếu đề nghị cấp đổi ghi rõ lý do mất mát, hư hỏng, có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú hoặc cơ quan quản lý cán bộ và ghi đầy đủ các nội dung theo mẫu. Nếu là đổi hiện vật khen thưởng thì phải nộp kèm theo hiện vật đã hư hỏng.

Đề nghị ông liên hệ với Phòng Nội vụ huyện, thành phố để được hướng dẫn thủ tục đề nghị cấp đổi Bằng và hiện vật Huân-Huy chương do bị mất, hư hỏng.