Thực phẩm nào tốt cho mùa đông?

Để tránh được những chứng bệnh theo mùa như cúm, mệt mỏi, uể oải, trước hết nên ăn uống điều độ. Chọn lựa thức ăn, thức uống hợp lý, vừa chống đỡ được rét lại không bị tăng cân quá mức.

 Để tránh được những chứng bệnh theo mùa như cúm, mệt mỏi, uể oải, trước hết nên ăn uống điều độ. Chọn lựa thức ăn, thức uống hợp lý, vừa chống đỡ được rét lại không bị tăng cân quá mức.

Nên ăn các món cá thay cho mỡ động vật. Ảnh minh họa.

Cứ vào cuối thu, sang đông là chỉ số sinh hóa của cơ thể con người thường thay đổi, thiên về làm tăng thành phần mỡ (lipit) trong máu, làm máu chóng đông. Thời tiết lạnh chúng ta hay tìm kiếm chút gì đó nhấm nháp, mà quên mất rằng chính lượng thức ăn đó tuy nhỏ nhưng cũng dễ làm thừa cân. Tại sao vậy? Những thức ăn chế biến sẵn, nghèo vitamin, lại giàu chất béo.

Hạn chế tối đa ăn mỡ động vật

Mỡ động vật làm tăng lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu. Nên ăn cá, đậu tương, ít thịt nạc và dầu thực vật. Nên bổ sung kẽm, giúp ngăn ngừa suy yếu của hệ miễn dịch. Kẽm có nhiều trong bí ngô, vừng, cá, sò, hến. Kẽm giúp tổng hợp các axit nucleic tạo nên gen di truyền và giúp tế bào hoạt động và phân chia tốt hơn. Nên ăn tỏi, các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi làm tăng hiệu lực của hai tế bào của hệ miễn dịch là T lympho bào và đại thực bào.

Các nhà khoa học cho biết cấu trúc của cơ thể con người chủ yếu tiêu thụ thức ăn thực vật tới 70%, chỉ tiêu thụ được 30% thức ăn động vật. Thực vật rất tốt cho các chức năng khác nhau của dạ dày, ruột, khiến chuyển hóa tốt hơn và rất có lợi cho ruột. Những loại rau dạng hạt vừa chứa nhiều chất xơ như xenluloza, pectin và vitamin nhóm B, rất cần cho cơ thể. Xenluloz ngăn cản hấp thụ LDL vừa không làm tăng đột ngột lượng glucoz trong máu sau khi ăn. Pectin là chất khử độc và muối kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Tất thảy điều này có tác dụng phòng bệnh tiểu đường, bệnh thiếu máu, ung thư ruột kết.

Để có đủ vitamin cho mùa đông

Cơ thể con người không tự sinh ra và cũng không dự trữ các loại vitamin. Song vitamin lại thật sự cần thiết để duy trì sức khỏe tốt thường xuyên. Hàng ngày nên ăn rau quả tươi, như cà chua, cà rốt giàu vitamin và có chứa lycopen là chất chống oxy hóa. Chỉ riêng thức ăn có khi chưa cung cấp đủ các loại vitamin cho cơ thể. Vì mùa đông lượng vitamin dự trữ trong rau quả giảm đi. Có thể tạo điều kiện hoạt động ngoài trời, và bổ sung vitamin tổng hợp.

nguồn "VietNamNet"