Chủ tịch nước hội đàm với Tổng thống Israel

Việt Nam và Israel nhất trí cao việc duy trì và tăng cường hơn nữa quan hệ chính trị, tiếp tục trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn cấp cao, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đã ký.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Shimon Peres đạt được thỏa thuận trên tại cuộc hội đàm ngày 23/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Israel theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Israel Shimon Peres. - Ảnh: Chinhphu.vn

Trong bầu không khí thẳng thắn, cởi mở, hai bên thỏa thuận và nhất trí cao phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, nhất là trong lĩnh vực thương mại, khoa học kỹ thuật.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục củng cố và đưa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với Israel lên tầm cao mới.

Quan hệ giữa Việt Nam và Israel có tiềm năng phát triển trên các lĩnh vực, tuy nhiên mức độ hợp tác giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên, Chủ tịch nước cho biết.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cần có các biện pháp hỗ trợ xuất khẩu nhằm tăng nhanh kim ngạch thương mại song phương; sớm thành lập Ủy ban liên Chính phủ; mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch, hợp tác giữa các địa phương.

Về đầu tư, Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Israel đầu tư vào Việt Nam, đồng thời mong muốn Israel quan tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư sản xuất kinh doanh tại Israel.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục củng cố và đưa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với Israel lên tầm cao mới. - Ảnh: Chinhphu.vn

Hai bên nhất trí cần tạo điều kiện tăng cường trao đổi thông tin, tiếp xúc giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Shimon Peres hoan nghênh việc tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Israel trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Shimon Peres lần này cũng như việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai phòng công nghiệp và thương mại.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn lãnh đạo và các cấp chính quyền Israel đã và đang tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm ăn tại Israel, qua đó đóng góp tích cực vào việc duy trì và phát triển tình hữu nghị giữa hai nước.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Shimon Peres đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định vận tải biển và Văn bản bổ sung Nghị định thư hợp tác tài chính.

Ngay sau lễ ký kết, hai nhà lãnh đạo đã chủ trì họp báo công bố kết quả cuộc hội đàm. Tổng thống Shimon Peres cho hay hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi “hết sức hiệu quả và bổ ích”.

Đề cập đến quan hệ song phương, ông nói khoa học có thể đem lại thịnh vượng cho người dân và hai nước cần bắt đầu bằng hợp tác khoa học thông qua chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết trong lĩnh vực này.

Tổng thống Shimon Peres cũng khẳng định Israel sẵn sàng hợp tác giúp đỡ Việt Nam thực hiện những ưu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp trên tinh thần hữu nghị.

Nguồn www.chinhphu.vn