5 Dự án vay vốn ODA của Nhật Bản

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) và Bộ Tài chính vừa ký kết Hiệp định vay vốn có trị giá 92,6 tỷ Yên (tương đương 1,2 tỷ USD)cho các dự án vay vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Đó là Dự án xây dựng công trình cảng Lạch Huyện; Dự án Xây dựng Đường cao tốc Bắc – Nam (đoạn Bến Lức – Long Thành); Dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn; Chương trình hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu; Dự án Trung tâm vũ trụ Việt Nam (Dự án Ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai sử dụng công nghệ vệ tinh)…

Mô hình phối cảnh Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn I

Trong buổi họp báo sáng 2/11 tại Văn phòng Jica ở Hà Nội, ông Nagase Toshio – Phó Đại diện cao cấp Văn phòng Jica ở Hà Nội cho biết, trong các dự án trên, trừ Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn phải chịu khoản vốn vay ODA thông thường là 1,4% năm, còn lại các dự án khác đều được hưởng vốn vay ưu đãi 0,2% - 0,3%/năm.

Dự án cảng Lạch Huyện

Mục tiêu của dự án là xây dựng mới một cảng nước sâu và các hạ tầng liên quan ở khu vực Lạch Huyện (Cát Hải- Hải Phòng) nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa ngày càng tăng và phục vụ nhu cầu về sử dụng loại tàu trọng lượng lớn của dịch vụ vận tải biển góp phần phát triển kinh tế và nâng cao tính cạnh tranh quốc tế của Việt Nam trên thị trường quốc tế

Theo Jica, dự báo theo tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam, nhu cầu hàng hóa container thông qua các cảng ở khu vực phía Bắc Việt Nam sẽ đạt 42 triệu tấn vào năm 2015 và tiếp tục tăng lên 59 triệu tấn vào năm 2020. Do vậy hai cảng trên rất khó đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa ngày càng tăng.

Trong khi đó, việc mở rộng cảng Hải Phòng và Cái Lân là khó thực hiện được. Do vậy, cần phải xây dựng mới một cảng nước sâu quốc tế để đáp ứng nhu cầu khai thác các tàu container có trọng lượng lớn.

Dự án sẽ áp dụng khoản vay theo điều khoản đặc biệt dành cho các đối tác kinh tế nhằm rút ngắn thời gian thực hiện và nâng cao an toàn bằng việc sử dụng công nghệ Nhật Bản, Chủ đầu tư của dự án là Cục Hàng Hải Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào tháng 2/2016 (thời gian bắt đầu khai thác hai bến).

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam (đoạn Bến Lức – Long Thành)

Mục tiêu của Dự án xây dựng Đường cao tốc Bắc – Nam (đoạn Bến Lức – Long Thành) là nhằm cải thiện dịch vụ cung ứng miền Nam Việt Nam và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu lưu lượng giao thông ngày càng tăng ở thành phố Hồ Chí Minh bằng việc xây dựng một đường cao tốc mới từ Bến Lức đi Long Thành - một phần của tuyến đường cao tốc Bắc- Nam, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao tính cạnh tranh quốc tế của khu vực.

Khoản vay lần này sẽ được sử dụng cho việc xây dựng đường đạt tiêu chuẩn đường quốc lộ, mua sắm thiết bị, vật tư và dịch vụ tư vấn. Dự án sẽ áp dụng các điều khoản đặc biệt cho đối tác kinh tế (STEP) và sử dụng các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản cho việc xây dựng cầu và đường tiêu chuẩn cao. Cơ quan thực hiện dự án là Tổng Công ty Đường Cao tốc Việt Nam (VEC). Thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào tháng 4 /2016 khi công trình được đưa vào sử dụng.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn

Đây là nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu đốt than công nghệ ngưng hơi truyền thống với công suất 600 MW (300MWx2 tổ máy) và các công trình phụ trợ.sẽ được xây dựng tại khu kinh tế Nghi Sơn của tỉnh Thanh Hóa. Dự án nhằm cải thiên khả năng cấp điện tại miền Bắc, và qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế của khu vực này.

Các khoản vay sẽ được phân bổ cho các hạng mục xây lắp, mua sắm vật liệu và thiết bị cần thiết cho viêc xây dựng nhà máy nhiệt điện đốt than (2 tổ máy công suất 300 MW/tổ) và dịch vụ tư vấn. Cơ quan thực hiện dự án là Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Thời điểm hoàn thành dự án dự kiến vào tháng 2/2014, khi công trình đi vào hoạt động.

Chương trình hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu

Giai đoạn 1 của chương trình này đã được thông qua vào tháng 6/2010, và giai đoạn tiếp theo cũng đã được phê duyệt sau đánh giá rất khả quan về kết quả đạt được của các hành động chính sách giai đoạn 12/2009-1/2011.

Khoản vay ODA lần này sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính để thúc đẩy cải cách trong ba lĩnh vực then chốt như đã đề cập ở trên. Cơ quan thực hiện chương trình là Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Chương trình dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2011, đồng thời với việc hoàn thành giải ngân.

Dự án Trung tâm vũ trụ Việt Nam

Mục đích của dự án là nâng cao khả năng của Việt Nam trong việc lập kế hoạch, giảm nhẹ và ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai thông qua việc cung cấp vệ tinh quan sát trái đất, các trang thiết bị để phát triển và đưa vệ tinh vào hoạt động.

Các khoản vay ODA sẽ được phân bổ cho việc mua sắm vệ tinh quan sát trái đất và cho việc xây dựng các trang thiết bị phụ trợ, lắp đặt thiết bị, đào tạo cán bộ kỹ sư và các dịch vụ tư vấn khác. Điều kiện đặc biệt cho hợp tác kinh tế (STEP) sẽ được áp dụng cho dự án này. Cơ quan thực hiện dự án là Trung tâm vệ tinh quốc gia. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021 (bằng việc hoàn thành việc thử nghiệm trên quĩ đạo vệ tinh thứ 2, được cung cấp trong khuôn khổ dự án).

Nguồn www.chinhphu.vn