KỶ NIỆM 81 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM (20/10/1930 - 20/10/2011)

Phụ nữ Ninh Thuận tiếp tục đổi mới, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới

Trải qua 81 năm, phong trào Phụ nữ Việt Nam không ngừng trưởng thành, lớn mạnh cùng sự phát triển của đất nước.

(NTO) Tiếp bước truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, các thế hệ phụ nữ Ninh Thuận luôn phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực tham gia thực hiện việc xoá đói, giảm nghèo, khắc phục khó khăn vươn lên để tự khẳng định mình, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu “Vì sự bình đẳng, phát triển và tiến bộ của phụ nữ”, xứng đáng với truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà 
Tỉnh ủy viên
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động các tầng lớp phụ nữ tích cực thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và triển khai nhiều chương trình hoạt động thiết thực như: phổ biến nâng cao nhận thức, kỹ năng cho chị em về sức khỏe; phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS; vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và lồng ghép giới; phòng chống bạo lực gia đình; hướng dẫn kỹ năng sống cho phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên… nhằm hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình theo chuẩn mực: No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đến nay, các cấp hội đã thành lập được 49 CLB, 12 tổ, nhóm như: “Gia đình không sinh con thứ 3”, “Gia đình không có người thân mắc các tệ nạn xã hội”; “Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng”... với 1.532 thành viên tham gia.

Cùng với các phong trào trên, công tác hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cũng luôn được các cấp hội đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã giải ngân được gần 61,3 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, vốn tín dụng vệ sinh, quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo, vốn Canada – Khôi phục sản xuất... cho trên 505 hộ vay vốn. Hội Phụ nữ tỉnh còn phối hợp xây dựng mô hình vay vốn nuôi bò có bảo hành cho 47 phụ nữ Chăm xã Bắc Sơn, mô hình thâm canh lúa nước thuần với 24 phụ nữ Raglai tham gia tại xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc mô hình trồng cây bonsai để bàn cho 10 phụ nữ thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải giúp chị em nghèo làm ăn có hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhằm huy phát huy tốt nguồn vốn nội lực, các cấp hội đã thành lập được 52 tổ, nhóm góp vốn như: tổ góp vốn xoay vòng, tổ tiết kiệm, tổ tình thương, tổ mua sắm vật dụng gia đình có trên 1.300 chị tham gia, với số tiền huy động được trên 233 triệu đồng, giúp nhiều hội viên phụ nữ có thêm nguồn vốn mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Cán bộ nữ Sở Khoa học - Công nghệ tích cực học tập, nguyên cứu khoa học
vận dụng vào thực tiễn công tác.Trong ảnh: Nữ cán bộ Trung tâm Thông tin ứng dụng tiến bộ KHCN
đang phân tích mẩu vi sinh.

Để giúp cho các hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, Hội còn tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn duy trì mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật và hướng dẫn việc quản lý vốn cho các cán bộ hội, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn. Chính nhờ cách làm này mà đa số chị em vay và hoàn trả vốn, lãi một cách thuận tiện ngay tại tổ, nhóm. Công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho chị em tiếp tục được triển khai. Các cấp hội phối hợp với cơ quan chức năng mở lớp dạy nghề kỹ thuật trồng trọt cho 28 chị tại huyện Ninh Hải; hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cá nước ngọt cho 6 hội viên tại xã Xuân Hải (Ninh Hải), giới thiệu 79 chị vào làm việc tại các công ty may ở Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Các cấp hội còn vận động hội viên, phụ nữ quyên góp được gần 297 triệu đồng, 10.158 kg gạo, giúp 2.118 phụ nữ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học…

Với sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng, các cấp hội phụ nữ tỉnh đã góp phần tích cực nâng cao đời sống, tạo công ăn việc làm, giúp hội viên, phụ nữ từng bước phát huy vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Các hội viên ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Hội và xem tổ chức hội là chỗ dựa vững chắc của chị em nên việc triển khai thực hiện các nội dung, chương trình của Hội luôn được thuận lợi, số chị em tự nguyện tham gia sinh hoạt Hội ngày càng đông. Đầu năm đến nay, các cấp hội đã phát triển được 700 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh hiện nay lên 98.515 người, đạt tỷ lệ 69,42% so với tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục vận động hội viên, phụ nữ tham gia tích cực phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của phụ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Để nâng cao đời sống cho chị em, Hội thực hiện nhiều biện pháp, phát huy hiệu quả các mô hình, tổ, nhóm vay vốn, khuyến khích chị em áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tìm ra nhiều hướng làm ăn mới để phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng và thu hút chị em tham gia vào tổ chức hội. Nhiệm vụ quan trọng trước mắt của Hội là tổ chức thực hiện tốt Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn tỉnh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2011-2016. Sự thành công của Đại hội lần này sẽ là yếu tố quan trọng, tạo tiền đề giúp các cấp hội thực hiện tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ, tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội trong những năm tiếp theo.