KỶ NIỆM 55 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LIÊN HIỆP THANH NIÊN VIỆT NAM (15/10/1956 - 15/10/2011)

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15-10), Báo Ninh Thuận đã cuộc trao đổi với đồng chí Lê Thanh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

- Phóng viên: Năm Thanh niên 2011 đánh dấu chặng đường 55 năm cống hiến và trưởng thành của tổ chức Hội LHTN Việt Nam, đề nghị đồng chí cho biết những hoạt động trọng tâm và kết quả nổi bật của tuổi trẻ Ninh Thuận?

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn học sinh tiểu học xã Ma Nới, huyện Bác Ái ôn tập hè.
Ảnh: Sơn Ngọc

- Đồng chí Lê Thanh Hùng: Những nhiệm vụ đề ra trong Năm Thanh niên 2011 đã được hội viên thanh niên trong tỉnh tích cực triển khai và đạt hiệu quả cao. Chỉ trong Tháng chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2011, toàn tỉnh đã phát triển mới 27 chi hội ở địa bàn dân cư; kết nạp 3.612 thanh niên vào Hội. Đến nay, toàn tỉnh có 437 tổ, đội nhóm, câu lạc bộ trực thuộc, với 54.120 hội viên chính thức. Thông qua công tác bồi dưỡng hội viên và các phong trào, có 2.034 hội viên được kết nạp vào tổ chức Đoàn. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn có Đội Thanh niên tình nguyện tham gia phát triển KT-XH tại địa phương, đơn vị. 100% cơ sở đoàn có ít nhất một công trình tình nguyện và nhận giúp đỡ ít nhất một hộ gia đình thanh niên khó khăn. 100% các cơ sở đoàn tổ chức hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng, chăm sóc, giúp đỡ 1.548 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; ôn tập văn hóa cho 15.230 thiếu niên, nhi đồng; tổ chức tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề cho 1.230 ĐVTN; huy động 100 y, bác sĩ trẻ tham gia hoạt động tình nguyện khám, chữa bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho 2.572 luợt người; sửa chữa nhà ở cho 312 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách; sửa chữa 35 km đường giao thông nông thôn; phát quang, nạo vét và khơi thông 28 km sông, kênh mương nội đồng; tổ chức học và thi lấy giấy phép lái xe hạng A1 cho 1.050 ĐVTN và người dân; cấp giấy chứng minh nhân dân cho 771 người; vận động ĐVTN tham gia hiến 483 đơn vị máu: trồng mới 5.020 cây xanh; các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ trong tỉnh được chăm sóc và tổ chức Lễ ”thắp nến tri ân” vào tối ngày 26-7-2011. Trong cuộc vận động Thanh niên sống đẹp, sống có ích, các cấp Hội đã tạo nhiều sân chơi, diễn đàn cho thanh niên, giúp giới trẻ hình thành những kỹ năng sống tốt.

Thanh niên tình nguyện giúp đồng bào Raglai xã Phước Thắng, huyện Bác Ái sửa chữa nhà ở.
Ảnh: Sơn Ngọc

- Phóng viên: Nhằm phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Hội triển khai trong thời gian đến như thế nào?

- Đồng chí Lê Thanh Hùng: Năm 2011 được Đảng, Nhà nước chọn là Năm Thanh niên. Với chủ đề “Thanh niên làm theo lời Bác, hành động vì cộng đồng” gắn với phương châm hành động “Vì một cộng đồng được sẻ chia”. Tuổi trẻ Ninh Thuận ra sức thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác’’. Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng nhằm ôn lại truyền thống và tiếp tục tuyên truyền đoàn kết, tập hợp thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mỗi cán bộ, hội viên, thanh niên thi đua thực hiện hiệu quả 3 cuộc vận động và 2 chương trình lớn của Hội trong nhiệm kỳ VI; đẩy mạnh việc xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển KT-XH; tăng cường hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên hăng hái thi đua, xung kích, tình nguyện, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

- Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí.