LÀNG CHĂM THÀNH Ý

Vui đón Lễ hội Ka-tê

Đến làng Chăm Thành Ý, xã Thành Hải (Phan Rang- Tháp Chàm) trong những ngày này, trên khắp đường làng, ngõ xóm, đâu đâu chúng tôi cũng cảm nhận sự nhộn nhịp, vui tươi của bà con chuẩn bị đón Lễ hội Ka-tê 2011.

(NTO) Ông Năng Xuân Bì, Trưởng thôn Thành Ý đưa chúng tôi tham quan một vòng quanh thôn. Chỉ tay về phía cánh đồng lúa xanh mơn mởn mới mươi ngày tuổi, ông cho biết: “Toàn thôn có 384 hộ, với 1.815 nhân khẩu, đều là người Chăm theo đạo Bàlamôn. Mấy tháng trước, do kênh Bắc đóng nước để tu sửa, bà con không triển khai được vụ hè-thu nên vụ mùa này bà con xuống giống sớm. Hiện nay, toàn tuyến kênh Bắc chạy qua thôn đã được nâng cấp, mở rộng, bà con hết sức phấn khởi, yên tâm sản xuất”.

Nông dân thôn Thành Ý thu hoạch vụ lúa hè - thu.

Điều đáng mừng là vài năm trở lại đây, ngoài trồng lúa, bà con chăn nuôi heo, gà, kết hợp với buôn bán nhỏ; áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cây trồng, vật nuôi tăng đều qua các vụ, đời sống nhờ đó cũng không ngừng được cải thiện. Trong thôn, nhà nào ít cũng có 1-2 con heo nái, 3-5 con heo thịt, vài chục con gà, còn nhiều hộ số heo, gà cũng lên đến vài trăm con. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Tiến, một trong những điển hình sản xuất giỏi trong thôn. Ngoài 5 ha lúa nước, hiện vợ chồng anh còn nuôi thêm 3 con heo nái, hơn 40 con heo thịt, trên 200 con gà. Anh Tiến cho biết: “Năm nay, việc chăn nuôi hết sức thuận lợi, giá các loại heo giống, heo thịt, gà tăng cao, bà con làm ăn có lãi, nên có điều kiện đón Ka-tê sung túc hơn. Đầu năm đến nay, gia đình tôi đã xuất được hai lứa heo giống, 1 lứa heo thịt, thu lời trên 50 triệu đồng. Nếu giá heo giống, heo thịt cứ ổn định như thế này thì chắc chắn đời sống bà con trong thôn còn tốt lên nhiều”.

Ngoài nỗ lực của bản thân, sự quan tâm của chính quyền các cấp trong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật sản xuất… trong thời gian qua là yếu tố quan trọng để giúp người dân nâng cao đời sống. Đến nay, 70% đường liên thôn đã được bê-tông hóa; trên 70% hộ dân có nước sạch sinh hoạt; 100% hộ gia đình được vay vốn từ ngân hàng để phát triển, mở rộng sản xuất. Ông Năng Xuân Bì phấn khởi cho biết thêm: “Chẳng kể đâu xa, để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con triển khai vụ mùa, vừa qua, xã Thành Hải đã hỗ trợ cho thôn 3 triệu đồng nâng cấp 1 tuyến đường nội đồng. Nhân dịp Ka-tê, xã còn hỗ trợ cho thôn thêm 3 triệu đồng để tổ chức các hoạt động vui đón lễ hội. Sau Ka-tê, xã sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí lắp đặt 9 ống cống, sửa chữa tuyến kênh mương nội đồng, và tu sữa các tuyến đường nội đồng còn lại. BQL thôn cũng đang có kế hoạch vận động nhân dân tiếp tục bê tông hóa 30% tuyến đường liên thôn còn lại; kéo dài đường ống nước máy vào tận các ngõ xóm để giúp bà con có điều kiện sử dụng nước sạch sinh hoạt”.

Không chỉ chịu khó làm ăn phát triển kinh tế gia đình, bà con còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do chính quyền địa phương phát động, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường sạch đẹp, góp phần làm thay đổi diện mạo, của thôn. Hằng năm, trên 90% hộ gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa. Vui hơn nữa là mặc dù còn khó khăn nhưng bà con luôn ý thức cho con em mình được ăn học đến nơi đến chốn. Trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, toàn thôn có 14 em dự thi thì có đến 13 em đậu vào các trường cao đẳng, đại học. Được biết, để đẩy mạnh công tác khuyến học, nhân dịp Lễ hội Ka-tê năm nay, thôn sẽ thành lập 1 CLB khuyến học, vận động người dân đóng góp quỹ nhằm động viên, giúp đỡ các cháu có hoàn ảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập.