Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Ưu tiên tối đa các công trình xung yếu phòng, chống thiên tai

Ngày 19/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác tu bổ đê điều, chuẩn bị ứng phó mưa bão, lũ, lụt tại Nam Định, trong các tỉnh duyên hải có nhiều tuyến, điểm thủy lợi xung yếu nhất cả nước.

Phó Thủ tướng trực tiếp thị sát các tuyến đê thuộc các huyện ven biển Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, kiểm tra các hạng mục vừa được tu bổ theo các dự án mục tiêu quốc gia, chương trình “4 tại chỗ” phòng chống thiên tai, một số điểm có nguy cơ sạt lở.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát các tuyến đê - Ảnh: Chinhphu.vn

Cùng với Thanh Hóa, Kiên Giang, Bạc Liêu, Nam Định là một trong những địa phương được xác định có nhiều điểm xung yếu nhất cả nước, đặc biệt là với hệ thống đê biển dài nhưng chưa được đầu tư đạt yêu cầu.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Nam có 663 km đê, trong đó có 91 km đê biển. Toàn tỉnh có 310 cống đầu mối và kênh cấp 1, 35 trạm bơm đầu mối với tổng công suất 1,4 triệu m3/h, gần 20.000 km kênh mương cấp 1-3 với tổng chiều dài 9.949 km, phục vụ tưới tiêu 200.000 ha lúa, màu, cây công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và sản xuất muối.

Tuy nhiên, hệ thống các công trình thủy lợi, đê bao, đê chắn vẫn còn thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu, trong bối cảnh Nam Định thường xuyên phải ứng phó với các hiện tượng thiên nhiên bất lợi như triều cường, xâm nhập mặn, xói lở và đặc biệt là mưa, bão, lũ.

Hiện Nam Định vẫn còn 29km đê biển chưa có vốn để thi công, trong đó 21,4 km đê xung yếu có nguy cơ sạt, vỡ khi bão đổ bộ trực tiếp. Cùng với đó, hàng loạt tuyến đê sông có cao trình thấp hơn thiết kế, 26 công trình do lạc hậu đã bị sạt lở, hư hỏng, 21 công trình xung yếu thiếu vốn để tu bổ, nâng cấp.

Ưu tiên cao nhất các công trình đảm bảo an toàn cho dân

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Ưu tiên cao nhất là các công trình, hạng mục
đảm bảo an toàn cho dân trong mùa mưa bão. - Ảnh: Chinhphu.vn

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương công tác chuẩn bị, ứng phó, phòng chống thiên tai khá hiệu quả của tỉnh Nam Định trong thời gian vừa qua cũng như trong đợt mưa lớn đang diến ra, việc triển khai các dự án đê biển theo Quyết định 58/2006/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần chú trọng hơn nữa cho công tác đầu tư xây dựng, tu bổ các công trình thủy lợi, đê điều. Trong đó, ưu tiên cao nhất là các công trình, hạng mục đảm bảo an toàn cho dân trong mùa mưa bão.

Với 21 điểm xung yếu, bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, Phó Thủ tướng yêu cầu phải bằng mọi cách khắc phục ngay. Từ nay đến cuối năm, bố trí vốn để đảm bảo an toàn cho các điểm xung yếu nhất, đồng thời triển khai ngay các biện pháp cấp bách, phương án sơ tán dân khi có bão lũ. Với các điểm xung yếu còn lại, Phó Thủ tướng yêu cầu lập dự án, đưa vào danh mục các công trình cấp bách của năm 2012.

Với các công trình thủy lợi có hướng đầu tư dài hạn, cần tiến hành phân loại để cân đối vốn đầu tư hài hòa, kịp thời trong thời gian tiếp theo. Trong đó, chú trọng hơn các công trình thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của tỉnh trong bối cảnh khó khăn chung; cho ý kiến về một số kiến nghị của tỉnh liên quan đến xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án liên quan đến kết nối, phòng chống thiên tai như đường cứu hộ, cứu nạn 486B, tuyến đường ven biển qua tỉnh…

Nguồn www.chinhphu.vn