Nga tìm ra nguyên nhân gây nổ phi thuyền

Tình trạng tắc nghẽn trong một ống dẫn nhiên liệu đã khiến tên lửa Soyuz rơi khi đẩy phi thuyền vận tải tháng trước.

Phi thuyền vận tải Progress của Nga rơi sau khi được phóng lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào ngày 24/8. Theo nhận định ban đầu của giới chuyên gia, vụ tai nạn xảy ra bởi một sự cố bên trong tên lửa đẩy Soyuz.

Tên lửa Soyuz của Nga đưa tàu lên vũ trụ. Ảnh: RIA Novosti.

The New York Times đưa tin các nhà điều tra phát hiện một ống dẫn nhiêu liệu trong tên lửa bị tắc. Ống này đưa nhiên liệu tới máy phát điện, chứ không phải động cơ tên lửa. Nếu máy phát điện ngừng hoạt động, những chiếc bơm sẽ không thể đẩy nhiên liệu và khí oxy vào động cơ.

Các chuyên gia nhận định ống dẫn nhiên liệu trong tên lửa Soyuz tắc do một sai lầm trong quá trình sản xuất.

Trong một chừng mực nào đó thì đây là tin tốt, bởi kết luận này đồng nghĩa với việc thiết kế cơ bản của tên lửa Soyuz không phải nguyên nhân gây tai nạn. Nếu sự cố phát sinh bởi thiết kế của tên lửa, người ta sẽ cần rất nhiều thời gian để khắc phục.

Nhưng nhiều người lo ngại hiện tượng tắc trong ống dẫn nhiên liệu cũng có thể xảy ra trong các tên lửa Soyuz khác.

Joshua Buck, người phát ngôn của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận rằng các nhà điều tra Nga đã tìm ra nguyên nhân của vụ nổ phi thuyền. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng các chuyên gia Mỹ vẫn đang xem xét dữ liệu do phía Nga cung cấp.

"Tìm ra nguyên nhân gốc rễ của tai nạn mới chỉ là bước khởi đầu. Chúng tôi sẽ phải hợp tác để tìm hiểu những gì đã xảy ra và tiến hành các biện pháp khắc phục để đảm bảo rằng mọi thứ sẽ an toàn khi chúng tôi phóng tên lửa Soyuz trở lại", ông Buck nói.

Vụ nổ phi thuyền là cú sốc lớn nhất đối với ngành vũ trụ của Nga trong hơn một thập kỷ. NASA hy vọng vấn đề của Nga sẽ được giải quyết kịp thời trong hai tháng tới để ISS không rơi vào tình trạng bị bỏ hoang. Nga vừa quyết định đưa ba nhà du hành trên ISS trở về vào ngày 16/9, song chưa có kế hoạch đưa người lên thay thế.

Nguồn VnExpress.net