Xe chữa cháy rừng đa năng

Nhóm nhà nghiên cứu của trường Đại học Lâm nghiệp vừa tạo ra chiếc xe chữa cháy rừng đa năng có thể chữa cháy cả bằng đất.

Chiếc xe chữa cháy rừng. Ảnh do tác giả cung cấp.

Tài nguyên rừng đang bị suy giảm nghiêm trọng cả về số lượng và chất lượng, một trong những nguyên nhân làm mất rừng đó là do cháy rừng. Phương pháp chữa cháy rừng thủ công như dùng cây đập trực tiếp vào đám cháy có hiệu quả thấp, nguy hiểm đối với người tham gia chữa cháy, tiến sĩ Dương Văn Tài, Đại học Lâm nghiệp, chủ nhiệm đề tài cho biết.

Từ đó nhóm nghiên cứu đã đưa ra ý tưởng thiết kế chế tạo ra thiết bị chữa cháy rừng cơ giới, tích hợp nhiều công nghệ để dập tắt đám cháy. Trên xe có hệ thống cắt đất, hút đất và phun đất để dập tắt đám cháy. Công nghệ này cho phép có thể lấy đất cát tại chỗ để dập tắt đám cháy, rất phù hợp với nơi không có nguồn nước, ngoài ra trên xe còn thiết kế hệ thống chữa nước, súng phun nước để dập tắt đám cháy.

Chiếc xe còn có hệ thống làm sạch cỏ rác lắp ở phía sau để tạo băng cách ly khoanh vùng cô lập đám cháy. Công nghệ này đã nhanh chóng khoang vùng cô lập đám cháy với vận tốc 15km/h, chiều rộng băng cách ly từ 2,5-20 m.

Đề tài được Hội đồng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá loại xuất sắc, được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận cho đăng ký bằng độc quyền sáng chế.

Nguồn VnExpress.net