Ông Toni Tan được bầu làm Tổng thống Singapore

Cựu Phó Thủ tướng Singapore Toni Tan đã đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 27-8 và trở thành Tổng thống thứ bảy tại đảo quốc Singapore với nhiệm kỳ sáu năm. Dự kiến, ông sẽ chính thức nhậm chức từ ngày 1-9 tới.

Ngày 28-8, Cơ quan bầu cử Singapore đã công bố kết quả kiểm phiếu lại, theo đó ông Toni đã nhận được 744.397 phiếu ủng hộ, chiếm 35,19% trong tổng số 2,1 triệu phiếu hợp lệ, nhiều hơn 7.269 phiếu so với đối thủ về thứ hai là ông Tan Cheng Bock, người giành được 34,85% phiếu bầu. Hai ứng viên còn lại Tan Jee Say giành được 25,04% số phiếu ủng hộ và Tan Kin Lian nhận được 4,91% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống trên.

Việc công bố kết quả kiểm phiếu đã bị hoãn vài giờ do Cơ quan bầu cử quyết định kiểm phiếu lại vì hai ứng cử viên hàng đầu đã giành được số phiếu sít sao (cách nhau không quá 2%).

Ông Toni Tan năm nay 71 tuổi, từng là thành viên Đảng Hành động Nhân dân (PAP). Song ông đã rời khỏi đảng này vào tháng Sáu vừa qua vì theo luật bầu cử tổng thống của Singapore, các ứng cử viên phải ra tranh cử với danh nghĩa cá nhân.

Ông từng là giảng viên Đại học công lập Singapore và làm việc cho Ngân hàng OCBC. Năm 1979, ông chính thức tham gia chính trường và được bầu làm nghị sĩ, sau đó ông lần lượt giữ chức bộ trưởng các ngành giáo dục, công thương, tài chính, y tế. Năm 1991, ông rời khỏi nội các để đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành Ngân hàng OCBC.

Năm 1995, ông trở lại nội các và đảm nhận các chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng. Từ năm 2005, ông giữ chức Giám đốc điều hành của Tập đoàn Đầu tư Chính phủ Singapore. Tại Singapore, Tổng thống có quyền nắm giữ chiếc chìa khóa thứ hai của kho dự trữ quốc gia và có quyền phủ quyết trong việc bổ nhiệm một số nhân sự quan trọng.

Nguồn Báo SGGP