Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trong tỉnh

Sáng 16-8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 1) gồm các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH); Huỳnh Thế Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tiếp xúc với cử tri xã Phước Đại, huyện Bác Ái.

(NTO) Tại buổi tiếp xúc, sau khi báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII, các vị ĐBQH đã lắng nghe ý kiến của cử tri. Nhìn chung, cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp và nhất trí cho rằng hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, thực chất, thể hiện đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cả nước. Cử tri xã Phước Đại đã nêu một số vấn đề bức xúc của địa phương như: con em địa phương sau khi học xong vẫn chưa tìm được việc làm; quốc lộ 27 B nhanh xuống cấp gây ảnh hưởng trong việc đi lại cho người dân; việc cấp vở, dụng cụ học tập cho học sinh miền núi còn chậm so với chương trình học... Để cuộc sống của người dân địa phương ngày dần ổn định, cử tri địa phương mong muốn trong thời gian tới tỉnh và Nhà nước cần quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho bà con dân tộc thiểu số; nên có chủ trương cho chuyển đổi đất lâm nghiệp sang đất sản xuất và hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi kịp thời để bà con có điều kiện làm ăn phát triển kinh tế gia đình...

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh và các đại biểu QH (đơn vị bầu cử số 1)
trao đổi với cử tri xã Phước Đại, huyện Bác Ái.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Nguyễn Đức Thanh thông tin thêm với bà con cử tri về việc Chính phủ đã đồng ý cho huyện Bác Ái hưởng chế độ đặc thù theo vùng Tây Nguyên. Trong không khí cởi mở và chân tình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Đoàn ĐBQH đề nghị cử tri tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ đóng góp nhiều hơn nữa những ý kiến cho Đảng, cho đất nước, trong đó có Quốc hội. Về các kiến nghị của cử tri, Đoàn sẽ tiếp thu và tổng hợp đầy đủ trình lên Quốc hội và chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh trả lời và giải quyết kịp thời trong thời gian tới.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn. Tại đây các đại biểu đã nghe nhiều ý kiến đóng góp của cử tri cũng như ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của cử tri về các vấn đề liên quan trong cuộc sống. Cử tri của địa phương kiến nghị với Đoàn ĐBQH cho biết rõ hơn việc xây dựng tuyến QL 27A có được thi công nữa không và nếu tiếp tục thi công thì đến thời điểm nào xong; chính sách đãi ngộ đối với người cao tuổi vẫn còn chậm; vấn đề tham nhũng và an ninh nông thôn đang có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương nhưng vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm...

Phát biểu với cử tri, đồng chí Nguyễn Đức Thanh đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của cử tri đối với những vấn đề của đất nước và của địa phương. Trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí đã giải trình với cử tri các vấn đề trong phạm vi thuộc tỉnh và khẳng định: việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn được Quốc hội quan tâm đặc biệt. Vì thế, các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn tổng hợp để xem xét, nếu vấn đề nào thuộc thẩm quyền của địa phương sẽ có hướng giải quyết trong thời gian tới. Các kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn sẽ có trách nhiệm thể hiện đầy đủ trong các hoạt động của Quốc hội trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII tới.

Ngày 17-8, các vị ĐBQH (đơn vị bầu cử số 1) tiếp tục tiếp xúc với cử tri xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc và cử tri là cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

• Cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2), gồm các đồng chí: Phan Xuân Dũng, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường; Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Đàng Thị Mỹ Hương đã tiếp xúc cử tri tại xã Phước Dinh (Thuận Nam) và thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).

Đồng chí Phan Xuân Dũng đại biểu QH (đơn vị bầu cử số 2) trao đổi với cử tri
xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Phan Xuân Dũng đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII với cử tri. Cử tri bày tỏ tin tưởng vào kết quả của kỳ họp. Cử tri xã Phước Dinh kiến nghị Trung ương quan tâm hơn nữa đối với gia đình chính sách, nhất là có chế độ cho con liệt sỹ đã hết tuổi lao động. Quá trình xây dựng Nhà máy điện hạt nhân cần tuân thủ theo lộ trình, đảm bảo tuyệt đối an toàn, đồng thời triển khai thêm các dự án điện gió. Mong muốn UBND tỉnh có chương trình giải quyết việc làm, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông liên xã, nước sinh hoạt, sản xuất cho địa phương; quy hoạch sử dụng đất, tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thủy lợi hồ Núi Một, dự án Nuôi tôm Sơn Hải; đề ra biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng dùng chất nổ đánh bắt hải sản.

Cử tri thị trấn Phước Dân mong muốn Nhà nước sớm ban hành Nghị quyết về bảo vệ chủ quyền biển đảo; quản lý chặt hơn lao động nước ngoài. Đề nghị UBND tỉnh có chính sách đãi ngộ nhân tài; giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường; đào tạo nghề cho lao động; xử lý nghiêm các loại tội phạm, giữ vững an ninh nông thôn…

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt đã trả lời kiến nghị của cử tri. Những vấn đề ngoài thẩm quyền được Đoàn ghi nhận, tổng hợp trình Quốc hội, các cơ quan, ban, ngành liên quan ở Trung ương và địa phương giải quyết.