Cựu chiến binh Hoàng Đại Nghĩa làm giàu từ chăn nuôi

Anh là Hoàng Đại Nghĩa, quê ở Thái Bình đến lập nghiệp tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam. Tháng 3-1983 nhập ngũ, học Trường Sĩ quan hoá học, sau đó về nhận công tác tại Lữ đoàn 273, Quân đoàn III, đến tháng 10-1990 chuyển ngành về làm công nhân Nông trường bông Quán Thẻ.

(NTO) Là người lính khi về làm công nhân nông trường sản xuất nông nghiệp, ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn, trồng bông vất vả nhưng thu nhập chẳng đáng là bao. Với bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ, anh cố gắng vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu tài liệu và quyết định trồng thêm một số cây nông nghiệp như đậu, bắp, lúa. Nhờ thời tiết thuận lợi, cây trồng được mùa cho thu nhập khá và có lãi, anh mạnh dạn nhận thêm đất khoán, khai hoang thêm để sản xuất với diện tích trên 12 ha. Nhận thấy địa bàn xã phù hợp với việc chăn thả gia súc, đầu tư nuôi bò. Sau ba năm, anh đã có trong tay 36 con. Lúc này anh xây dựng chuồng trại, với cách làm: bò đực bán, bò cái giữ lại, sau hai năm đàn bò của anh là 80 con. Thấy chăn nuôi hiệu quả, anh bán đi một nửa số bò để đầu tư làm trang trại nuôi dê. Từ chăn nuôi dê thành công, anh nghiên cứu và mở thêm trang trại chăn nuôi cừu. Đến nay anh có hai trang trại chăn nuôi dê, cừu với tổng đàn dê trên 480 con, đàn cừu trên 270 con. Chăn nuôi dê, cừu cho anh thu nhập mỗi năm khoảng 350 triệu đồng. Nhờ chăn nuôi giỏi đến nay gia đình anh có 1 căn nhà xây trị giá khoảng 400 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn mua thêm 2 căn nhà cho các con khoảng 600 triệu đồng. Cháu gái hiện nay đang học Đại học Ngân hàng năm thứ 3, một cháu năm nay thi vào Đại học Kinh tế và một cháu đang học lớp 11. Làm giàu cho mình nhưng anh không quên trách nhiệm xã hội. Gia đình anh đã tạo việc làm cho 2 hộ gia đình, giúp đỡ bà con trong xã phát triển chăn nuôi, hỗ trợ một số hộ nghèo vay tiền để sản xuất.

Trao đổi về kinh nghiệm làm ăn, anh cho biết: Từ người lính trở về với tài sản hầu như chẳng có gì nhưng được sự giúp đỡ của mọi người, nhất là cấp uỷ, chính quyền xã, anh chí thú làm ăn với phương châm cần, kiệm, “lấy ngắn nuôi dài”, biết nắm bắt thời điểm sản xuất, kinh doanh. Anh được bà con nông dân trong xã, cấp uỷ và chính quyền tin tưởng giao giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã liên tục từ năm 1998 đến nay. Anh được Hội Cựu chiến binh bình chọn là hội viên cựu chiến binh điển hình làm kinh tế giỏi của tỉnh giai đoạn 2007- 2011, được biểu dương tại Hội nghị Điển hình tiên tiến Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi toàn tỉnh lần thứ ba - năm 2011.