Trạm Y tế xã Phước Thành: Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản

Phước Thành là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Bác Ái nên nhận thức và chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) của người dân còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, nhờ có sự nhiệt tình, trách nhiệm của các thầy thuốc ở Trạm Y tế xã và lực lượng cộng tác viên, tình hình này đã có nhiều cải thiện đáng kể.

(NTO) Đội Dự án Chăm sóc SKSS thuộc Trạm Y tế xã Phước Thành hiện có 5 cán bộ, trong đó có 2 nữ hộ sinh và 3 thành viên là cô đỡ thôn bản. Ngoài việc phối hợp thực hiện những hoạt động định kỳ của dự án, các thành viên đã tự lên kế hoạch, tổ chức các hoạt động truyền thông và tư vấn kiến thức SKSS đến với người dân. Hoạt động tuyên truyền hiệu quả nhất của trạm là đến thăm hộ gia đình, vận động trực tiếp chị em. Những kiến thức như: lợi ích của việc khám thai, cách làm mẹ an toàn, các dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai… đều được các nữ hộ sinh và cô đỡ thôn bản ở đây chuyển thành những buổi trò chuyện để giúp các đối tượng vừa dễ hiểu, vừa bớt đi e ngại… Anh Chamaléa Vương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: “Ở đây, bà con đều đi làm nương rẫy xa, ít khi ở nhà nên để tập hợp tổ chức được những buổi sinh hoạt, họp thôn là rất khó. Tuy nhiên, nhờ sự tích cực, nhiệt tình của các tuyên truyền viên, các buổi sinh hoạt nhóm về chuyên đề SKSS gần đây đã thu hút được đông người tham gia. Đối tượng tuyên truyền không chỉ có chị em phụ nữ mang thai mà cả những thanh niên, vị thành niên… cũng rất tích cực hưởng ứng”.

Nhân viên Trạm Y tế xã Phước Thành khám thai định kỳ cho phụ nữ ở địa phương.

Với địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn nên bên cạnh việc tuyên truyền, vận động chị em đến trạm y tế khám thai và sinh đẻ an toàn, thì vai trò của cô đỡ thôn bản và mô hình “Chuyển tuyến dựa vào cộng đồng” cũng thực sự phát huy được hiệu quả. Hiện nay, cả 5 thôn của xã đều có đội chuyển tuyến dựa vào cộng đồng, mỗi đội có 5 thành viên luôn theo dõi những phụ nữ mang thai ở thôn mình. Họ không chỉ là những người trực tiếp tư vấn, tuyên truyền kiến thức cho chị em mà còn theo dõi để phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm, đồng thời hỗ trợ chị em đến trạm kịp thời.

Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Phước Thành đã khám phụ khoa cho 62 ca, điều trị cho 28 trường hợp; khám thai cho 52 người, đỡ thành công 33 ca sinh tại trạm; kịp thời chuyển lên tuyến trên 6 ca sinh khó. Đặc biệt, gần đây nhất cán bộ hộ sinh của trạm đã đỡ đẻ thành công 2 ca đẻ sinh đôi. Để có được những thành công như vậy, bên cạnh tay nghề chuyên môn, sự tận tâm… còn phải kể đến sự năng động, nhiệt tình trong truyền thông, vận động thực hiện chăm sóc SKSS của đội ngũ cán bộ, nhân viên trạm y tế Phước Thành.