ĐẢNG BỘ XÃ PHƯỚC HẢI:

Chú trọng lãnh đạo công tác dân vận

Chúng tôi về xã Phước Hải (Ninh Phước) đúng vào dịp cấp ủy xã đang chỉ đạo giải quyết một số vấn đề cấp bách ở các thôn, trong đó tập trung vào công tác quản lý đất đai, thu ngân sách và vệ sinh môi trường.

(NTO) Sau cơn lũ tháng 11 năm ngoái, dù còn phải tiếp tục khắc phục hậu quả nhưng vùng quê giàu truyền thống cách mạng đã trở lại cuộc sống bình thường. Đồng chí Nguyễn Khắc Hòa, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Những vấn đề cấp bách đang tập trung giải quyết đều liên quan đến người dân nên Đảng bộ rất chú trọng lãnh đạo công tác dân vận, giữ vững an ninh nông thôn”.

Đảng bộ xã Phước Hải có tổng số 106 đảng viên (ĐV), trong đó có 30% là ĐV là dân tộc Chăm, hình thành 13 chi bộ bao gồm: 4 chi bộ thôn, 6 chi bộ trường học, 1 chi bộ Y tế, 1 chi bộ Quân sự và 1 chi bộ cơ quan. Điểm mạnh đầu tiên dễ nhận ra là bí thư các chi bộ thôn đều chuyên trách, là người sinh sống ngay trên địa bàn thôn. Nhờ vậy các chi bộ đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo tập hợp quần chúng, thường xuyên phản ảnh việc thực hiện nhiệm vụ, tình hình tư tưởng, nguyện vọng của ĐV và nhân dân cho Đảng ủy xã nắm bắt, có phương thức lãnh đạo phù hợp với thực tiễn. Một điểm đáng chú ý nữa là hiện nay tất cả các cương vị chủ chốt trong hệ thống chính trị xã đều do ĐV nắm giữ nên đã tạo thuận lợi cho Đảng bộ trong thực hiện công tác vận động quần chúng. Cũng từ các phong trào quần chúng, trong năm qua Đảng bộ đã có thêm 9 ĐV mới được kết nạp, trong đó có 5 ĐV phát triển trên địa bàn dân cư là cán bộ thôn hoặc quần chúng ưu tú đang hoạt động trong các đoàn thể của xã. Riêng từ đầu năm đến nay, đã kết nạp được 3 ĐV mới cũng đều là cán bộ công tác ở xã, thôn và trong lực lượng Dân quân. Các ĐV mới kết nạp bước đầu đã phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu, đặc biệt là gương mẫu thực hiện đoàn kết, góp phần tạo sinh lực mới cho Đảng bộ xã trong lãnh đạo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương.

Xã Phước Hải có gần 12.500 dân, sinh sống ở 4 thôn, trong đó có 3 thôn người Kinh (Từ Tâm 1, Từ Tâm 2, Hòa Thủy) và 1 thôn đồng bào dân tộc Chăm (Thành Tín). Từ bài học kinh nghiệm trước đây ở 2 thôn Hòa Thủy và Thành Tín, Đảng bộ xã Phước Hải đã tăng cường xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa Đảng bộ với nhân dân, nhờ thế các phong trào hành động ở địa bàn dân cư diễn ra sôi nổi. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã đã phối hợp với các chi bộ trực thuộc và các Ban quản lý thôn vận động giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai, tổ chức tập huấn về pháp luật cho các tầng lớp nhân dân; đặc biệt đã thực hiện có kết quả công tác giám sát và phát huy được vai trò phản biện xã hội. Đồng chí Nguyễn Khắc Hòa khẳng định: “Đến nay mối quan hệ láng giềng giữa nhân dân 2 thôn Hòa Thủy, Thành Tín đã có dấu hiệu thân thiện, cởi mở hơn. Bà con hai bên qua lại uống trà trò chuyện, cùng nhau ra đồng, trao đổi mua bán, sinh hoạt rất vui vẻ”. Trong sự nỗ lực xây dựng khối đoàn kết, không thể không nhắc đến chi bộ thôn Hòa Thủy và đồng chí Bí thư chi bộ Phan Văn Toàn, đã nhiệt tình lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận, từng bước ổn định tư tưởng người dân trong thôn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sự lãnh đạo hiệu quả công tác dân vận đã làm cơ sở cho Đảng bộ xã Phước Hải vươn lên lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội. Dù điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, mùa nắng thiếu nước, mùa mưa ngập úng, canh tác nông nghiệp không mấy thuận lợi nhưng Phước Hải vẫn triển khai thực hiện hàng loạt chương trình, dự án về nông nghiệp-nông thôn đạt hiệu quả như: nuôi bò vỗ béo, nuôi dông trên cát, trồng hành tím...Hằng năm tỷ lệ hộ nghèo ở Phước Hải giảm từ 1,5% đến 2%, tỷ lệ hộ khá tăng lên; bộ mặt nông thôn được cải thiện, gần 50% các tuyến đường nội thôn được bê-tông hóa và qua hỗ trợ của trên, đường giao thông Thành Tín-Hòa Thủy được hình thành. Hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, Phước Hải đang đề xuất Nhà nước đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kênh mương tưới tiêu và hỗ trợ nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Có thể nói nhờ tác động của công tác dân vận, người dân Phước Hải đã yên tâm chung tay xây dựng cuộc sống mới. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã, bên cạnh duy trì an ninh nông thôn, thách thức nhất hiện nay là tình trạng rác thải và ô nhiễm môi trường. Đảng bộ xã Phước Hải xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận từ nay đến cuối năm, đòi hỏi cán bộ, ĐV phải đi đầu thực hiện, tuyên truyền, vận động người dân tự giác tham gia cải tạo môi trường, làm cho quê hương xanh, sạch, đẹp.