Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Sáng 12-8, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 1/7/2011 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí cán bộ chủ chốt các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương khu vực phía Nam từ Quảng Trị trở vào.

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Bộ Chính trị (khóa X) đã phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng và toàn xã hội. Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng, sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Kết quả triển khai Cuộc vận động đã khẳng định: việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa có ý nghĩa cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa cơ bản lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Trên cơ sở đó, Đại hội XI của Đảng đã nêu nhiệm vụ thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng và xã hội.

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội, ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Căn cứ vào nội dung Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 03-KH/TW, xác định các công việc cần thực hiện trong toàn khóa và Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 12-HD/BTGTW triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị trong Đảng và xã hội.

 Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị là nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, quan trọng trong Đảng và trong xã hội, có vai trò và tác động lớn trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, trực tiếp góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng trong những năm tới, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng. Đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng, trong việc thực hiện nhiệm vụ này, vai trò của Thường vụ cấp ủy các cấp rất quan trọng và có tác động trực tiếp đến kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương giới thiệu nội dung cơ bản của Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 1/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Hướng dẫn việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Bí thư và Hướng dẫn việc xây dựng Quy chế làm việc của bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp.

Cũng trong buổi sáng nay, các đại biểu đã tiến hành thảo luận xung quanh các nội dung của Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Bí thư. Ý kiến thảo luận của các đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết phải quán triệt kỹ mục đích, yêu cầu và các nội dung cơ bản trong Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch thực hiện Chỉ thị trong toàn khóa của Ban Bí thư, xác định rõ đây là một trong những công việc trực tiếp, trọng tâm trước mắt của các cấp ủy và tổ chức đảng. Các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận, đi tới thống nhất về nội dung trách nhiệm của thường vụ cấp ủy các cấp trong thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Bí thư; các phương thức chủ yếu để tổ chức triển khai thực hiện.

Xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn và kinh nghiệm triển khai Cuộc vận động trong những năm qua, các đại biểu đã có những đề xuất, kiến nghị với Ban Bí thư những giải pháp cụ thể; những vấn đề có tính cấp bách trước mắt cần thực hiện để triển khai Chỉ thị có hiệu quả.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Ý kiến của các đại biểu đã thể hiện quyết tâm lớn trong việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, đồng thời cho thấy những trăn trở để Cuộc vận động đạt được kết quả thiết thực, phát huy những mặt tích cực đã đạt được trong thời gian qua, giảm những mặt còn hạn chế, đẩy lùi suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên cũng như trong xã hội để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, ngang tầm với đòi hỏi của dân tộc và thời đại.

Đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Chúng ta phải học, làm theo từ những việc nhỏ nhất, cụ thể nhất, thiết thực nhất từ trong công việc ở cương vị của mình và trong cuộc sống hàng ngày. Phải có tinh thần chủ động, sáng tạo, ý thức tự giác tu dưỡng rèn luyện và luôn xem đó là vinh dự, là trách nhiệm của chính bản thân mình trong học tập và làm theo Bác. Các địa phương cần chủ động trong công tác tuyên truyền về Cuộc vận động; phải đưa những chủ đề đạo đức của Người vào trong nội dung sinh hoạt chi bộ, phải đẩy lùi những bức xúc trong xã hội để có được niềm tin của nhân dân vào Đảng./.

Theo Web ĐCSVN