Công bố điểm sàn Đại học, Cao đẳng năm 2011 - khối A, D: 13 điểm; khối B, C: 14 điểm.

Ngày 8-8, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã công bố điểm sàn Đại học, Cao đẳng 2011. Theo đó, điểm sàn Đại học năm 2011 của khối A, D là 13 điểm. Điểm sàn khối B, C là 14 điểm. Điểm sàn Cao đẳng của khối A, D là 10, của khối B, C là 11.

Bộ Giáo dục- Đào tạo cho hay, nguyên tắc chung để xét điểm sàn là căn cứ kết quả thi đại học của thí sinh, Bộ Giáo dục- Đào tạo xác định và công bố điểm sàn hệ Đại học, hệ Cao đẳng đối với từng khối thi A, B, C, D. Điểm sàn không nhân hệ số. Điểm trúng tuyển của các trường không được thấp hơn điểm sàn. Thí sinh có kết quả thi thấp hơn điểm sàn không được tuyển vào các trường sử dụng kết quả thi theo đề chung để xét tuyển.

Thí sinh trao đổi sau giờ làm bài. Ảnh: Trần Thanh

Bộ Giáo dục- Đào tạo yêu cầu các trường căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh được xác định, sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số sinh viên dự bị của trường và sinh viên các trường Dự bị đại học được phân về trường), căn cứ vào thống kê điểm do máy tính cung cấp đối với các đối tượng và khu vực dự thi, căn cứ vào quy định về khung điểm ưu tiên và vùng tuyển; căn cứ điểm sàn do Bộ Giáo dục- Đào tạo quy định, Ban Thư ký trình Hội đồng tuyển sinh trường xem xét quyết định phương án điểm trúng tuyển, để tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Các trường xây dựng điểm trúng tuyển chung, theo khối thi hoặc theo ngành đào tạo thích hợp.

Theo quy định của Bộ, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực tuyển sinh như sau: Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 điểm (một điểm), giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm (nửa điểm); Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm nhưng không quá 1,5 điểm để số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết.

Các trường dành chỉ tiêu tuyển sinh để đào tạo theo địa chỉ sử dụng và các trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm nhưng không quá 1,0 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.

Căn cứ nguyên tắc chung và quy định nói trên, các trường xác định điểm trúng tuyển đối với các nguyện vọng theo quy định: điểm trúng tuyển nguyện vọng sau không thấp hơn nguyện vọng trước, bảo đảm tỷ lệ trúng tuyển hợp lý giữa các nguyện vọng; không hạ điểm trúng tuyển. Những trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo xem xét, quyết định.

Bộ Giáo dục- Đào tạo xem xét chỉ đạo cụ thể một số trường và ngành đặc thù trong việc xây dựng điểm trúng tuyển và xét tuyển nhằm bảo đảm yêu cầu chất lượng và tỷ lệ trúng tuyển hợp lý giữa các nguyện vọng của thí sinh.

Bắt đầu từ ngày 8-8, sau khi có điểm sàn, đồng loạt các trường đại học- cao đẳng công bố điểm chuẩn và chỉ tiêu, điểm xét tuyển nguyện vọng 2.

* Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị xem xét về điểm sàn tuyển sinh năm nay (hoặc hạ điểm sàn, hoặc bỏ điểm sàn). Các trường ĐH ngoài công lập cũng đề nghị Bộ Giáo dục- Đào tạo có phương án điểm sàn riêng cho khối ngoài công lập, thấp hơn từ 0,5-1 điểm so với khối công lập.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục- Đào tạo vẫn giữ nguyên quan điểm: không bỏ, không hạ điểm sàn. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: Không thể có 2 mức điểm sàn. Bởi lẽ, Luật Giáo dục đã quy định bằng cấp giữa trường ĐH công lập và dân lập có giá trị như nhau nên không thể 2 khối đó lại có mức điểm sàn khác nhau. Các trường ở vùng miền khó khăn sẽ được ưu tiên áp dụng điều 33 trong quy chế tuyển sinh. Bộ sẽ tính toán để thí sinh trên điểm sàn cao hơn tổng chỉ tiêu, đảm bảo đủ nguồn tuyển.

Năm nay, Bộ Giáo dục- Đào tạo cũng cho phép thí sinh rút và nộp hồ sơ nhiều lần để đăng ký xét tuyển NV2, NV3.

Bộ quy định, trước ngày 20-8, các trường hoàn tất việc công bố trúng tuyển NV1 cho thí sinh. Các trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và lệ phí ĐKXT NV2 và NV3 của thí sinh nộp theo đúng thời hạn sau: NV2: từ ngày 25-8 đến 17.00 giờ ngày 15-9; NV3: từ ngày 20-9 đến 17:00 giờ ngày 10-10. Bộ cũng nêu rõ, các trường cần tạo thuận lợi cho thí sinh rút hồ sơ xét tuyển NV2, NV3 trong thời hạn quy định.

Bộ Giáo dục- Đào tạo nêu rõ, các trường không kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển và lệ phí đăng ký xét tuyển của thí sinh nộp trong thời hạn quy định trên. Chỉ nhận Giấy chứng nhận kết quả thi có chữ ký và mộc đỏ của trường tổ chức thi (không nhận bản sao, bản photocopy). Tất cả các hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh nộp trong thời hạn quy định, đều có giá trị xét tuyển như nhau.

Nguồn Báo SGGP