"Vầng hào quang" iPod đang tắt

Apple đang rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan khi "đứa con cưng" iPod của họ đạt doanh số thấp nhất trong hơn nửa thập kỷ qua chỉ vì tốc độ tăng trưởng kỷ lục của iPad và iPhone.

Trong 3 tháng của quý II/2011, iPod được tiêu thụ 7,5 triệu máy, đóng góp cho Apple 1,3 tỷ USD, thấp nhất tính từ tháng 8/2005 cũng như giảm 20% doanh số và 15% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vẫn thành công so với đối thủ, dòng máy nghe nhạc này không còn được gọi là "vầng hào quang" như khi nó mang lại doanh thu cao hơn cả máy Mac (năm 2006) hay đạt hơn 9 tỷ USD (năm 2008).

Lượng iPod được tiêu thụ đang đi xuống.

Lượng iPod được tiêu thụ đang đi xuống. Nguồn: Apple.

Giới phân tích tin rằng những ngày huy hoàng của iPod đã qua. Sự đi xuống của nó lại do chính sự phổ biến của một sản phẩm Apple khác là iPhone. Với mức thu nhập hiện nay, giá của iPhone không quá cao và có chức năng như một máy nghe nhạc thực thụ. Smartphone chạy Google Android cũng đang tung hoành trên thị trường. Một lý do nữa là iPod Shuffle, Nano và Classic, hiện chiếm nửa doanh số iPod nói chung, lại không có kết nối Wi-Fi.

Tuy nhiên, Apple sẽ không bỏ rơi dòng máy này bởi nó hiện vẫn chiếm tới 70% thị trường máy nghe nhạc MP3 và rất được ưa chuộng tại châu Mỹ Latin, Đông Á và Trung Đông.

iPod từng có doanh thu cao hơn cả máy Mac.

iPod từng có doanh thu cao hơn cả máy Mac. Ảnh: Letsgodigital.

Với mức giá từ 49 USD đến 400 USD, iPod là dòng sản phẩm rẻ nhất cho những ai muốn tiếp cận "hệ sinh thái Apple". Hãng này thường nhắc đến cụm Halo Effect (hiệu ứng hào quang) trong triết lý kinh doanh của họ. Hiệu ứng đó được lý giải là khi khách hàng hài lòng với một sản phẩm giá thấp nào đó của hãng, họ sẵn sàng trở lại và mua những thiết bị Apple khác với giá cao hơn (như một sự nâng cấp tự nhiên).

Theo CNN, để níu giữ vầng hào quang mang mất, Apple cần tích hợp chipset Wi-Fi vào trong các dòng iPod (nhưng phải tìm ra giải pháp để không làm ảnh hưởng đến pin và hiệu suất). Một lựa chọn nữa là tăng bộ nhớ và giảm giá iPod Touch giống như Apple đã làm với MacBook (phiên bản rẻ rất chỉ 999 USD).

Nguồn VnExpress