Nữ giáo viên tâm huyết với nghề

Với tinh thần năng động, sáng tạo, hết lòng vì học sinh (HS), những năm qua, cô giáo Cao Thị Như Hoa, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục và đạt được nhiều thành tích rất đáng ghi nhận.

Tốt nghiệp ngành Sư phạm Địa lý, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, năm 2011, cô giáo Như Hoa được nhận vào giảng dạy tại Trường THPT Chu Văn An. Với niềm đam mê, dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, hơn 13 năm qua, cô giáo Như Hoa không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục. Theo cô giáo Như Hoa, để HS hiểu kỹ, nhớ lâu, đam mê và học tốt môn Địa lý, từ nhiều năm qua, cô giáo đã dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu chuyên sâu và sưu tầm những video, hình ảnh, biểu đồ, bản đồ... minh họa sinh động cho các bài giảng điện tử để HS hiểu và nhớ bài lâu hơn. Cùng với đó, trong mỗi giờ lên lớp, cô giáo quan tâm làm tốt việc dẫn dắt HS đi từ các tình huống, hiện tượng thực tế để khơi dậy tính tò mò của người học; đồng thời, lồng ghép các trò chơi để HS các lớp vừa chơi, vừa học, giảm bớt căng thẳng, nắm vững kiến thức bài học ngay tại lớp. Cách làm này của cô giáo đã tạo nên những bài giảng sinh động, thu hút HS tham gia học tập, phát biểu ý kiến xây dựng bài. Em Trần Thị Ngọc Hiền, HS lớp 12A11, Trường THPT Chu Văn An, chia sẻ: Cô giáo Như Hoa thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Các tiết dạy của cô giáo rất thú vị và dễ hiểu. Không chỉ dạy học trên lớp, cô giáo còn cung cấp cho chúng em nhiều tài liệu bổ ích để ôn tập kiến thức khi về nhà.

Giờ lên lớp của cô giáo Cao Thị Như Hoa.

Nhằm nâng cao nhận thức cho HS về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, cô giáo Như Hoa còn khéo léo đưa vào bài giảng những thông tin thiết thực về tình hình thời sự trên Biển Đông; những thông tin giúp HS hiểu rõ các đảo và quần đảo thuộc chủ quyền của đất nước; đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về vấn đề biển, đảo. Cô giáo cũng tích cực lồng ghép, giảng dạy kiến thức địa lý địa phương. Qua đó, giúp HS có thêm hiểu biết về vị trí địa lý, tiềm năng, lợi thế, khó khăn và thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đó bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, tìm thấy hứng thú trong học tập và biết trân trọng hơn giá trị của môn học trong đời sống.

Với tinh thần cầu tiến, chủ động học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từ năm 2020-2022, cô giáo Như Hoa đăng ký học tập và tốt nghiệp chương trình thạc sĩ ngành Địa lý tự nhiên tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. Bản thân cô giáo thường xuyên nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo để tìm ra một số phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của HS, đảm bảo yêu cầu đổi mới trong giáo dục.

Năm học 2019-2020, cô giáo Như Hoa được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Trong những năm học qua, cô giáo có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận như: “Xây dựng phiếu học tập theo hướng phát huy tính tích cực của HS trong dạy học Địa lý lớp 10”; “Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Địa lý tự nhiên lớp 12 nhằm giúp HS hệ thống hóa kiến thức hiệu quả khi học online trong mùa dịch COVID-19”; “Thiết kế hoạt động khởi động và luyện tập nhằm phát huy tính tích cực cho HS trong dạy học Địa lý tự nhiên lớp 10”.

Qua hơn 13 năm gắn bó với nghề, cô giáo Như Hoa đã có 6 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, một lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đặc biệt, với những nỗ lực, sáng tạo trong đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học, cô giáo Như Hoa được chọn tham gia và đoạt giải Nhì môn Địa lý trong Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ nhất, năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là một trong 3 giải Nhì (không có giải Nhất) của hội thi năm nay.

Lâm Anh