Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Những năm qua, song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh, giúp các em nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một số HS, đặc biệt là cấp THCS và THPT trên địa bàn tỉnh vẫn còn chưa cao. Theo khảo sát của chúng tôi, tình trạng HS đi xe đạp điện phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang; HS chưa đủ tuổi lái xe máy đến trường, tham gia lưu thông trên đường; HS không đội mũ bảo hiểm, chở ba... vẫn còn xuất hiện trên nhiều tuyến đường từ nông thôn đến thành thị. Hệ quả đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến HS đã xảy ra, ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tính mạng HS. Thế nên, việc tăng cường các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT, giúp HS hiểu và thực hiện tốt pháp luật ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường, giảm những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi thanh niên, vị thành niên là điều hết sức cần thiết trong mỗi năm học. Do đó, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể, lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng ATGT tại các trường học trong tỉnh.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Đơn cử, vừa qua tại Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với sự tham gia toàn bộ cán bộ, giáo viên, HS. Không còn là những buổi tuyên truyền với những nội dung cứng nhắc, cán bộ công an đã lồng ghép linh động các nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, những quy định, quy tắc ứng xử thông qua những câu chuyện, hỏi đáp, giao lưu, trò chơi, mô hình, vật cụ sinh động... tạo sự thích thú, thu hút tham gia của các em HS. Nhờ vậy, hầu như trong gần nửa giờ đồng hồ diễn ra hoạt động tuyên truyền, bầu không khí vui tươi, sôi nổi luôn hiện hữu...

Đồng chí Mai Thị Tới, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: Thực hiện công tác phối hợp giữa Công an tỉnh với ngành GD&ĐT, thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai thường xuyên công tác tuyên truyền đến các trường học trên địa bàn tỉnh, đảm bảo mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền. Trong đó, để “mềm hóa” các nội dung liên quan đến Luật Giao thông đường bộ, đơn vị chú trọng đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền theo hướng gần gũi, sinh động vừa dễ hiểu, phù hợp với thực trạng tình hình ATGT từng vùng, miền và lứa tuổi...

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn về trật tự ATGT”; mô hình “Trường học an toàn về an ninh trật tự, trật tự ATGT và phòng cháy chữa cháy”. Trong quá trình triển khai thực hiện các mô hình, các trường học đã xây dựng các quy định, quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Điển hình như thành lập các câu lạc bộ, tổ, đội thanh niên xung kích tình nguyện đảm bảo ATGT nhằm hướng dẫn HS đi theo hàng lối, đúng tuyến đường, tạo nền nếp, thói quen tham gia giao thông an toàn. Qua đó, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực cổng trường, đặc biệt tại những trường học giáp quốc lộ, tỉnh lộ, trục đường có đông phương tiện lưu thông. Đồng thời, các trường học tổ chức cho phụ huynh, HS ký cam kết trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không điều khiển xe máy trên 50 phân khối.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Công tác giáo dục pháp luật về ATGT cho HS là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt. Vì vậy trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong tổ chức tuyên truyền, giáo dục ATGT tại các cơ sở trường học. Thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục ATGT vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm và môn giáo dục công dân theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tỉnh, huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo tính răn đe, giáo dục trong cán bộ, giáo viên và HS. Đồng thời, phụ huynh HS cũng cần phải nêu gương, thường xuyên nhắc nhở con em mình chấp hành tốt quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Qua đó, xây dựng môi trường học đường an toàn, để mỗi ngày HS đến trường là một ngày vui.