Trồng tre lấy măng, hướng đi mới trong phát triển kinh tế

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có diện tích tre được trồng lấy măng khoảng trên 20ha. Trong đó, xã Mỹ Sơn và Hòa Sơn (Ninh Sơn) có trên 15ha, số còn lại ở xã Phước Vinh và Phước Hữu (Ninh Phước). Có hai giống được bà con lựa chọn trồng là tre Tứ quý và tre Bát độ vì măng tre không có lông, gai, không bị đắng, thịt trắng, giòn và khi luộc lên thịt vàng giòn, thơm.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, thôn Tân Hòa, xã Hòa Sơn không khí trở nên mát dịu đến lạ thường. Anh Dũng cho biết: Vườn tre Bát độ của gia đình anh được mua giống từ tỉnh Yên Bái về trồng từ năm 2020. Lúc đầu có 50 gốc trồng dọc các bờ suối để giữ đất không bị xói mòn và nuôi thêm dúi, nhưng nhận thấy loại tre này cho năng suất măng khá nhiều, anh quyết định chuyển một phần diện tích trồng mì sang trồng thâm canh 5 sào măng tre với hai giống măng Bát độ và Tứ quý.

Theo anh Dũng, măng tre Tứ quý có độ ngọt và giòn hơn so với các loại măng khác trên thị trường nên giá bán cũng có phần cao hơn. Thời điểm thấp nhất vào mùa mưa măng có giá 15.000-20.000 đồng/kg, cao hơn các loại măng khác từ 10.000 đồng/kg. Măng giá cao nhất mức 40.000-45.000 đồng/kg. Cứ ba ngày gia đình lại thu hoạch một lần được 50-70kg, mỗi tháng cho thu nhập gần chục triệu đồng nên gia đình rất phấn khởi.

Nông dân xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) chăm sóc vườn măng tre.

Nhiều nông hộ trồng tre bán măng cho biết, nhờ chủ động nguồn nước tưới nên tre cho thu hoạch măng quanh năm. Nông dân Hòa Sơn chủ yếu thu hoạch măng trái vụ (từ tháng 12 năm trước đến tháng 7 năm sau) để bán được giá cao. Như thời điểm hiện tại, giá bán măng tươi đang ở mức 40.000 đồng/kg, mỗi sào măng nếu được chăm sóc tốt có thể cho thu hoạch 5-7 kg/ngày.

Cây tre lấy măng rất dễ trồng lại nhẹ công chăm sóc, mỗi năm chỉ cần phát dọn cành lá, vệ sinh vườn, chặt thân cây già, bón một lần phân và tưới nước đầy đủ là cây có thể sinh trưởng, phát triển tốt, không bị sâu bệnh nên không mất chi phí cho các loại thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, người trồng tre còn nhân giống bằng cách chiết cành tre để bán giống khi thị trường có nhu cầu để tăng thu nhập.

Ông Đỗ Hữu Cương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Sơn, cho biết: Nhờ hiệu quả mang lại khá cao nên nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã đã nhân rộng diện tích trồng tre lấy măng lên hơn 5ha. Đây là loại cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương và là hướng đi mới, có nhiều triển vọng đối với nông dân, giúp phát triển kinh tế hướng đến xây dựng nông thôn mới ở địa phương.