Triển khai các giải pháp cấp bách chống khai thác IUU

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật Thủy sản 2017, các quy định về quản lý khai thác thủy sản và khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị cho đợt kiểm tra lần thứ 5 của Đoàn thanh tra EC. Ngày 13/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1101/KH-UBND triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch của UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, tập trung chỉ đạo các cấp cơ sở thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại Văn bản số 81-CV/TW ngày 20/3/2020; các công điện, kết luận của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU, đảm bảo nguyên tắc: “Dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”. Gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng với kết quả thực hiện chống khai thác IUU. Thường xuyên theo dõi, điều tra, nắm bắt tình hình và tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU theo quy định; đồng thời phải có lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU theo nhiệm vụ được giao.

 

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền ngư dân chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác hải sản. Ảnh: M.Dung

Cùng với đó, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan, các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh phải thực hiện đầy đủ các quy định của các cấp về triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của EC. Nghiên cứu đổi mới các hình thức tuyên truyền sinh động, trực quan hơn, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để ngư dân và các thành phần liên quan nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, không vi phạm khai thác IUU. Tổ chức cho chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân tham gia khai thác hải sản ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trên lĩnh vực thủy sản và không khai thác IUU. Giao trách nhiệm cho UBND các xã, phường, thị trấn ven biển tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật cho chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, chủ cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản. Nắm chắc địa bàn, tuyên truyền đến từng hộ gia đình tại địa phương, ngăn chặn từ trong suy nghĩ đối với các chủ tàu có ý định đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Tập trung rà soát, khoanh vùng, lập danh sách các tàu cá có nguy cơ khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài (tập trung đối với nhóm tàu thường xuyên khai thác thủy sản ở vùng biển thuộc các tỉnh phía Nam), đưa vào diện theo dõi thường xuyên, vận động, tuyên truyền không để nhóm tàu này thực hiện hành vi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Tổ chức kiểm tra, rà soát nắm chắc thực trạng số lượng tàu đã hoặc chưa đăng ký, tàu cá đã hoặc chưa hoặc hết hạn đăng kiểm, giấy phép; tàu cá của tỉnh đã bán ra ngoài tỉnh nhưng chưa sang tên, tàu cá hoạt động khai thác thủy sản không thuộc vùng biển Ninh Thuận, tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá trên biển (gọi tắt thiết bị VMS...). Hướng dẫn chủ tàu cá thực hiện các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác kịp thời, đúng quy định, cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). Lập danh sách, nắm rõ vị trí, địa điểm neo đậu của từng tàu chưa lắp thiết bị VMS. Đảm bảo 100% tàu cá xuất, nhập bến tại cảng cá, bến cá được kiểm tra, kiểm soát; không xuất nhập bến, cảng đối với các phương tiện tàu cá vi phạm khai thác IUU. Xử lý nghiêm, triệt để theo quy định đối với tàu cá không đăng ký, không cấp phép, không đăng kiểm, tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản. Kiểm soát tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên, đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng. Đối với tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, bị mất tín hiệu kết nối 10 ngày trên biển, ngay sau khi tàu về bờ, tiến hành thông báo và phối hợp làm việc với chủ tàu, thuyền trưởng để xử lý theo quy định.

Thông báo đến chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện nghiêm túc việc ghi nộp báo cáo khai thác và nhật ký khai thác theo quy định. Bố trí đủ nhân lực tại cảng cá được chỉ định đảm bảo hoạt động kiểm tra, kiểm soát tàu cá, thủy sản, đối chiếu thông tin trong nhật ký khai thác đảm bảo phù hợp với dữ liệu giám sát tàu cá. Tổng hợp danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác thủy sản bất hợp pháp của địa phương gửi Cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư và các cơ quan có liên quan của 28 tỉnh ven biển theo dõi, kiểm tra, xử lý theo quy định. Phối hợp mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát người và tàu cá ra vào các cảng, kiên quyết không cho tàu cá rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định. Thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác trong nước theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đảm bảo kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên cập cảng chỉ định để bốc dỡ sản phẩm thủy sản; thực hiện ghi nộp nhật ký khai thác, nhật ký thu mua - chuyển tải theo đúng quy định.

Thành lập Tổ công tác vào làm việc với các tỉnh phía Nam để phối hợp tuyên truyền, vận động, quản lý, giám sát việc xuất, nhập bến các tàu cá của tỉnh Ninh Thuận thường xuyên hoạt động ở vùng biển phía Nam. Trên cơ sở đó có phương án xử lý cụ thể với từng tàu cá (kể cả vận động chuyển đổi nghề khai thác thủy sản). Điều tra, xử lý các trường hợp tàu cá gửi thiết bị VMS trên tàu cá khác, tàu cá tiếp tay, vận chuyển thiết bị VMS của tàu cá khác; điều tra, truy tố, xử lý hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Nắm thông tin tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, xử lý, thu thập tài liệu liên quan để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong thời gian từ nay đến cuối tháng 4 năm 2024, phấn đấu khắc phục các tồn tại trong công tác chống khai thác IUU mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp.