Tp. Phan Rang - Tháp Chàm Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Năm 2023, với nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt trong công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN), kết quả thu NSNN trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm được 492,82 tỷ đồng, đạt 139% dự toán pháp lệnh, tăng 109% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu không tính tiền sử dụng đất (SDĐ), tổng thu 272,72 tỷ đồng, đạt 115% dự toán năm, trong đó có 9/10 khoản thu đạt và vượt dự toán giao.

Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2023, Thành ủy, UBND thành phố đã chủ động ban hành các chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động để chỉ đạo quyết liệt các tổ chức cơ sở đảng; các phòng, ban, đơn vị và địa phương tập trung tổ chức các giải pháp hiệu quả để thực hiện dự toán NSNN được tỉnh giao. Tăng cường chỉ đạo cơ quan thuế thực hiện tốt chức năng tham mưu, vai trò nòng cốt trong việc đề xuất các giải pháp hữu hiệu, tập trung ở một số nhóm giải pháp đó là: Thường xuyên phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thanh, truyền hình để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện việc kê khai và nộp thuế, phí, lệ phí điện tử đối với toàn bộ DN, các tổ chức có thu phí, lệ phí được phân cấp quản lý; thực hiện tốt các chương trình, đề án cải cách hành chính đã được triển khai. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, tập trung các biện pháp thu nợ đối với các DN có số nợ lớn, chây ỳ nộp thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Xây dựng quy chế công bố công khai thông tin DN nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng với quyết tâm giảm tổng số đọng thuế không quá 5% tổng thu ngân sách... Chủ động phối hợp với các ngành và UBND các phường, xã hậu kiểm việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh trên địa bàn nhằm chống thất thu ngân sách; phối hợp với các phòng, ban thực hiện tốt công tác huy động nguồn lực từ thu tiền sử dụng đất (SDĐ) được 166,03/100 tỷ đồng (gồm chỉ tiêu tỉnh giao 50 tỷ đồng và HĐND thành phố giao tăng thu 50 tỷ đồng)…

Cán bộ Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn người dân
làm thủ tục nộp thuế. Ảnh: T.Xuân

Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Năm 2024, dự toán thu NSNN trên địa bàn do UBND tỉnh và HĐND thành phố giao là 378,9 tỷ đồng, trong đó thu nội địa trừ tiền SDĐ là 235,2 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm qua; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt kết quả cao nhất. Trọng tâm là đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh; thương mại và dịch vụ; công nghiệp, xây dựng nhằm tạo nguồn thu. Triển khai thực hiện các danh mục quỹ đất giá quyền SDĐ của thành phố và danh mục các dự án, quỹ đất giá thuộc nguồn thu ngân sách tỉnh trên địa bàn thành phố, đẩy nhanh công tác hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để sớm tổ chức đấu giá đảm bảo đúng quy định pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án khu đô thị mới, khu dân cư thuộc danh mục kêu gọi đầu tư có quy mô dưới 20ha theo cơ chế chính sách đặt thù của thành phố và các khu tái định cư để giao đất thu tiền SDĐ.

Quản lý chặt chẽ đối tượng nộp phí, lệ phí, các khoản thu liên quan đến chuyển nhượng quyền SDĐ; kiểm tra, phân loại nợ đọng thuế, tập trung lực lượng triển khai các biện pháp thu hồi nợ thuế nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng cũ và hạn chế tối đa nợ đọng mới phát sinh; áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các DN nợ lớn, nợ kéo dài. Tiếp tục triển khai thực hiện việc kê khai thuế qua mạng đối với toàn bộ DN được phân cấp quản lý, đảm bảo đạt 100% DN nộp thuế điện tử.