Quyết tâm đưa Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm về đích đúng tiến độ

Với quyết tâm đưa Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hoàn thành vào cuối tháng 6/2024 theo đúng cam kết với Ngân hàng Thế giới, hiện nay chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh thực hiện các hạng mục công trình.

Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm với quy mô trải dài trên địa bàn các xã, phường của thành phố, tập trung thi công các tuyến kênh mương, giao thông đô thị, hệ thống thu gom xử lý nước thải, vệ sinh hộ gia đình, công cộng, đấu nối nước thải... Dự án có tổng mức đầu tư 103,82 triệu USD; trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới 66,524 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Mục tiêu của dự án nhằm đầu tư cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe của người dân thành phố thông qua việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo cảnh quan đô thị “xanh - sạch - đẹp”.

Dự án có các gói thầu xây lắp như: Cải tạo tuyến kênh Tấn Tài khoảng 7km, tuyến kênh Chà Là 4,4km, kênh Nhị Phước 1,7km, xây dựng tuyến kênh Đông Nam 1,4km; xây dựng 7 nhà vệ sinh trường học và công cộng. Xây dựng hồ điều hòa trung tâm khoảng 22,7ha; cải tạo hồ Đông Hải diện tích 5,3ha, xây dựng hơn 50km tuyến cống thu gom nước thải và cải tạo nâng công suất nhà máy xử lý nước thải Tp. Phan Rang - Tháp Chàm từ 5.000m3 lên 7.500m3/ngày đêm. Trong quá trình triển khai, dự án gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thi công trong điều kiện mưa lũ bất thường, mặt bằng chật hẹp, nhà dân san xát, các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nhiều, phức tạp và khó xác định được vị trí khi thăm dò... Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm cao, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức triển khai và đến nay nhiều hạng mục của dự án đạt nhiều kết quả nhất định.

Công nhân thi công các hạng mục tại công trình Hồ điều hòa trung tâm, thuộc gói thầu PR-1.9. Ảnh: H.Lâm

Có mặt tại hạng mục tuyến kênh Chà Là đã thi công hoàn thành, chúng tôi ghi nhận tinh thần phấn khởi của người dân nơi dây. Là người trực tiếp thụ hưởng từ công trình, chị Lê Thị Phương, khu phố 2, phường Mỹ Bình chia sẻ: Từ khi tuyến kênh xây dựng hoàn thiện, không còn tình trạng ô nhiễm như trước đây nữa, hai bên đường dọc kênh được bê tông sạch đẹp và trồng cây xanh tạo bóng mát, diện mạo đô thị được cải thiện đáng kể. Tính đến nay, một số hạng mục đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Khu tái định cư Phan Đăng Lưu - Hẻm 150 đường 21 Tháng 8; nhà vệ sinh công cộng và trường học; tuyến kênh Chà Là, Kênh TH5, kênh Nhị Phước đoạn NP3, NP4... Toàn dự án triển khai thi công hiện đạt trên 78% khối lượng và các gói thầu còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ. Ông Dương Thanh Tuấn, đại diện đơn vị thi công cho biết: Một số gói thầu gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công, nhất là nâng cấp, cải tạo tuyến kênh Tấn Tài (TT2, TT3, TT4, TT6), đường quản lý và tuyến cống bao dọc kênh; nâng cấp cải tạo kênh Nhị Phước (NP1, NP2) và tuyến cống bao dọc kênh. Tại những vị trí này mặt bằng khá chật hẹp, không đủ khoảng cách để di chuyển thiết bị, hiện nay chúng tôi đang lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng hạng mục, đảm bảo thi công đúng kỹ thuật, chất lượng, quyết tâm hoàn thành tất cả các gói thầu theo kế hoạch.

Kênh Chà Là thuộc Dự án môi trường bền vững Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Đặc biệt, trong quá trình thi công, nhằm tránh tác động môi trường, các đơn vị thi công đều thực hiện phun nước để giảm thiểu bụi và thường xuyên quét dọn vệ sinh đất thải rơi vãi trên đường, che chắn kín nhà các hộ dân tiếp giáp công trường; duy trì cắm các biển báo, rào chắn, đèn hiệu, phân luồng điều tiết giao thông tại các công trường. Bảo dưỡng kiểm tra máy móc định kỳ để giảm thiểu tiếng ồn, rác thải sinh hoạt tại công trường được chuyển đến nơi tập kết theo quy định.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh (đơn vị chủ đầu tư), cho biết: Do tính cấp bách của dự án, trong thời gian tới, ban tập trung chỉ đạo các nhà thầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tranh thủ điều kiện thuận lợi, huy động nhân lực, máy móc đẩy nhanh các khối lượng công việc còn lại. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền và nhân dân địa phương để dự án sớm hoàn thành khai thác đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.