Hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ đang gặp khó khăn

Ngành công nghệ thông tin (CNTT) ở Ấn Độ đang trải qua biến động đáng kể, khi lo ngại về sự “hụt hơi” của hệ sinh thái khởi nghiệp của đất nước ngày càng gia tăng.

Trong hai thập kỷ qua, việc xuất khẩu dịch vụ của Ấn Độ, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT và dịch vụ xử lý doanh nghiệp, là một nhân tố quan trọng đưa nền kinh tế của đất nước tiến xa hơn.

Tuy nhiên, tham vọng của các công ty khởi nghiệp công nghệ Ấn Độ đã gặp phải những thất bại trong năm qua khi lĩnh vực này ghi nhận sự suy giảm đột ngột trong các khoản đầu tư. Hai nên tảng khởi nghiệp hàng đầu về CNTT tại Ấn Độ là Paytm và Byju’s hiện đang có dấu hiệu thụt lùi.

Mặc dù lý do đằng sau những thách thức mà nền tảng dịch vụ tài chính và thanh toán kỹ thuật số Paytm và công ty công nghệ giáo dục Byju's phải đối mặt là khác nhau, nhưng sự suy thoái đồng thời của hai nền tảng này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Ấn Độ và các nhà phân tích dự đoán hậu quả sẽ còn gia tăng.

Paytm đang vật lộn với một cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ việc liên tục không tuân thủ các điều khoản bảo mật. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã yêu cầu kiểm soát đột ngột các dịch vụ thanh toán của Paytm, với lý do không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và không giải quyết được các mối lo ngại về giám sát.

Ấn Độ từng là thị trường khởi nghiệp lớn thứ ba trên thế giới vào năm 2020. Ảnh: Getty Images

Công ty được yêu cầu ngừng tất cả các dịch vụ ngân hàng từ ngày 15/3. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh 40% kể từ thông báo ban đầu của RBI vào ngày 31/1.

Trong khi đó, Byju's, từng là công ty khởi nghiệp về công nghệ giáo dục có vốn hoá trên thị trường lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chủ yếu do các vấn đề liên quan đến nhà đầu tư.

Công ty công nghệ giáo dục này đang sa lầy vào các xung đột pháp lý, quản lý tài chính yếu kém, giảm giá trị và tranh chấp nội bộ giữa các nhà đầu tư và đội ngũ lãnh đạo. Hai năm trước, Byju's được định giá 22 tỷ USD song giá trị của công ty hiện đã giảm xuống còn khoảng 220 triệu USD.

Vốn đã gặp khó khăn trước những khó khăn kinh tế vĩ mô toàn cầu và những bất ổn địa chính trị, người ta lo ngại rằng tốc độ suy giảm ở Ấn Độ sẽ ảnh hưởng đến vị thế cường quốc công nghệ của nước này.

Ngành CNTT Ấn Độ gần đây đã vượt doanh thu khoảng 250 tỷ USD, nhưng số liệu trong ngành cho thấy mức tăng trưởng hàng năm của ngành này đã giảm từ 8,1% trong năm tài chính 2022-2023 xuống còn 3,8% trong năm tài chính 2023-2024 kết thúc vào tháng 3.

Mặc dù là điểm đến hấp dẫn đối với các nước phương Tây cho chiến lược Trung Quốc+1 về lâu dài, nhưng sự trì trệ gần đây trong thế giới công nghệ là một hồi chuông cảnh báo.

Nguy cơ này được đánh dấu bằng sự sụt giảm mạnh trong chi tiêu công nghệ, ít giao dịch được hoàn tất hơn và xuất khẩu dịch vụ phần mềm yếu hơn.

Theo số liệu của cơ quan nghiên cứu thị trường Venture Intelligence (VC), khoản đầu tư của tập đoàn này vào các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục và fintech ở Ấn Độ năm ngoái là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Đầu tư vào các công ty fintech đạt 1,349 tỷ USD vào năm 2023, so với mức cao nhất mọi thời đại là 8,01 tỷ USD vào năm 2021. Các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục đã thu hút khoản đầu tư chỉ 198 triệu USD vào năm 2023, so với mức 4,1 tỷ USD vào năm 2021.

Là một quốc gia có hơn 68.000 công ty khởi nghiệp công nghệ đã đăng ký, Ấn Độ đã chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn về số lượng công ty khởi nghiệp mới trong hai năm qua, khiến ngay cả những người tham gia thị trường công nghệ đã thành lập cũng không khuyến khích đưa công ty của họ ra công chúng vào năm ngoái.

Theo TTXVN/Báo Tin tức