Các công ty Mỹ - Nhật hợp tác sản xuất chip AI

Ngày 27/2, công ty Rapidus của Nhật Bản và công ty khởi nghiệp Tenstorrent của Mỹ thông báo sẽ cùng sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ tiếp theo.

Thông báo chung cho biết hai công ty sẽ nghiên cứu chip để cung cấp tích hợp AI vào nhiều loại sản phẩm từ robot đến ô tô, trong đó Rapidus đảm nhận nhiệm vụ sản xuất các bộ xử lý trung tâm và chip tăng tốc có thể tăng hiệu suất tính toán và hạn chế đáng kể mức tiêu thụ điện so với các chip hiện có. Hai bên đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt sản phẩm chip mà họ cùng phát triển dựa trên công nghệ xử lý 2 nanomet từ năm 2028.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch của Rapidus, ông Atsuyoshi Koike cho biết ông đang tập trung vào việc đẩy nhanh tốc độ phát triển của công ty và mô hình kinh doanh như vậy sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Ông khẳng định: "Tốc độ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Tenstorrent có thiết kế tuyệt vời. Cùng nhau, chúng tôi có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp". Về phần mình, Giám đốc điều hành (CEO) của Tenstorrent, ông Jim Keller thông báo: “Chúng tôi sẽ bắt tay vào sản xuất ngay khi Rapidus sẵn sàng”.

Rapidus và Tenstorrent sẽ cùng sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên công nghệ xử lý 2 nanomet. Ảnh: tenstorrent.com

Trước đó, tháng 11/2023, hai công ty đã thông báo sẽ hợp tác sản xuất hàng loạt chất bán dẫn dùng cho AI, song không tiết lộ thêm chi tiết. Rapidus được thành lập vào năm 2022 với sự đầu tư từ 8 công ty lớn của Nhật Bản như tập đoàn sản xuất ô tô Toyota và tập đoàn điện tử Sony. Rapidus có kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 2 nanomet vào năm 2027. Thỏa thuận chip AI với Tenstorrent là hợp đồng sản xuất đầu tiên được Rapidus thông báo công khai.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, CEO của công ty Meta, ông Mark Zuckerberg đã thảo luận các vấn đề AI với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong khuôn khổ chuyến đi xuyên châu Á.

Trả lời phỏng vấn của báo giới tại dinh thự của ông Kishida, người sáng lập mạng xã hội Facebook cho biết: “Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện vui vẻ và hiệu quả về AI và tương lai của công nghệ”. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong khuôn khổ chuyến đi, sau Nhật Bản, ông Zuckerberg sẽ đến Hàn Quốc vào cuối tháng này để thảo luận về AI với Chủ tịch của Samsung Electronics, ông Jay Y. Lee, và có thể hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Tuần trước, Meta đã xác nhận ông Zuckerberg có kế hoạch đến thăm Hàn Quốc.

Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản đang chạy đua để bắt kịp sự phát triển AI. Trong năm qua, ông Kishida đã gặp CEO của công ty OpenAI là Sam Altman và CEO của Nvidia, ông Jensen Huang, để thảo luận về quy định và cơ sở hạ tầng AI.

Theo TTXVN/Báo Tin tức