Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Bác Ái: Sẵn sàng ngày hội giao, nhận quân

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đến thời điểm hiện nay, tất cả thanh niên (TN) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Bác Ái đã sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, tại các xã, phường trên địa bàn thành phố đã tổ chức đồng loạt các buổi gặp gỡ, thăm, tặng quà cho các TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Trong không khí vui tươi, ấm áp giữa cán bộ địa phương và gia đình, nhiều TN bày tỏ niềm phấn khởi, ý chí nỗ lực sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà đất nước và địa phương giao phó. Tạm gác công việc ổn định tại khách sạn lớn ở TP. Hồ Chí Minh sau khi tốt nghiệp loại khá chuyên ngành Quản lý khách sạn tại Trường Đại học Văn Lang để lên đường nhập ngũ, TN Lê Trung Kỳ, phường Mỹ Bình kỳ vọng trên hành trình mới, bản thân sẽ được học tập, rèn luyện tốt trong môi trường quân đội, Kỳ chia sẻ: Được sự động viên, cổ vũ từ cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình, em hứa sẽ cố gắng, phát huy khả năng, kiến thức đã từng học được để cống hiến hết mình cho Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà đơn vị giao cho. Lời hứa của Kỳ cũng là đại diện của tất cả TN địa phương trước ngày lên đường nhập ngũ sắp tới, là niềm tin sắc son một lòng phụng sự cho đất nước.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự Tp. Phan Rang - Tháp Chàm gặp gỡ, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: L.Thi

Để đảm bảo công tác giao quân đạt chỉ tiêu và chất lượng, trước đó, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố đã chủ động tham mưu cho Thường trực Thành ủy, UBND, Hội đồng NVQS thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS đến nhân dân địa phương, nhất là đối tượng TN trong độ tuổi nhập ngũ. Đồng thời, phối hợp với các xã, phường tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển quân với phương châm tuyển người nào chắc người đó; chú trọng làm tốt các bước xét duyệt ngay từ cơ sở, đảm bảo dân chủ, công bằng, khách quan; quan tâm tốt công tác hậu phương quân đội. Qua các bước tuyển chọn, xét duyệt hồ sơ, khám sức khỏe, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tuyển chọn được 304 TN, trong đó có 59 TN thực hiện nghĩa vụ công an; 245 TN thực hiện nghĩa vụ quân đội.

Đáng chú ý trong công tác tuyển quân của thành phố năm nay là ứng dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư để quản lý chặt chẽ nguồn TN trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Thiếu tá Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chỉ huy trưởng động viên tuyển quân Ban CHQS Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Việc ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư và sơ tuyển chặt chẽ đã góp phần lọc bớt số lượng TN đã khám tuyển nhiều lần, TN thuộc diện được miễn, hoãn tham gia NVQS. Qua đó, tạo thuận lợi cho địa phương nắm chắc số lượng, chất lượng trong độ tuổi, phục vụ hiệu quả cho công tác tuyển chọn, gọi TN nhập ngũ. Đồng thời, chất lượng về trình độ văn hóa, nhận thức chính trị, sức khỏe của TN cũng được đảm bảo. Về trình độ học vấn, TN có trình độ học vấn từ THCS trở lên, trong đó đại học có 16 TN, cao đẳng có 12 và trung cấp 3 TN. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao, nhận quân cơ bản được hoàn tất.

Với sự chủ động và kinh nghiệm trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tin rằng, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm sẽ thực hiện tốt công tác giao, nhận quân năm 2024 đảm bảo chất lượng, đúng kế hoạch.

Đã trở thành nét đẹp truyền thống, hằng năm vào dịp đầu xuân mới, các TN trúng tuyển NVQS trên địa bàn huyện miền núi Bác Ái lại hăng hái chuẩn bị lên đường nhập ngũ, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Những ngày này, nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà TN trước khi lên đường nhập ngũ ở các xã trên địa bàn huyện diễn ra đầy nghĩa tình.

Theo hướng dẫn của cán bộ quân sự xã Phước Thắng, chúng tôi đến thăm gia đình Kadá Mười ở thôn Ma Oai, TN trúng tuyển trong đợt giao quân năm nay. Xuất thân trong gia đình thuần nông, nhưng qua những bài học, câu chuyện lịch sử đã giúp Mười nhận thức về truyền thống yêu nước, phẩm chất tốt đẹp của người lính, vì thế sau khi nhận giấy báo trúng tuyển NVQS em rất tự hào. Mười tâm sự: Em rất vinh dự và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ quân đội. Trong thời gian quân ngũ, sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm các quy định của quân đội và cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, để không phụ lòng cha mẹ cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đã kỳ vọng. Chị Kadá Thị Bấu, mẹ em Mười cho biết: Khi biết cháu Mười trúng tuyển trong đợt tuyển quân năm nay, gia đình rất vinh dự và tự hào về con và mong con sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong quân đội để sau này trở về địa phương trở thành công dân ưu tú.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Phước Thắng (Bác Ái) gặp gỡ, động viên thanh niên Kadá Mười trước khi lên đường nhập ngũ. Ảnh: K.Hân

Xã Phước Thắng là địa phương nhiều năm liền làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Chúng tôi chứng kiến không khí chuẩn bị cho ngày hội tòng quân ở địa phương rất sôi nổi. Anh Katơr Xuất, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phước Thắng cho biết: Trong đợt tuyển quân năm nay, xã được giao chỉ tiêu tuyển chọn 8 công dân nhập ngũ. Để làm tốt công tác giao quân, xã đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các bước xét tuyển chặt chẽ, công khai, đúng luật. Chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, động viên TN, gia đình trước khi nhập ngũ, vì vậy số TN trúng tuyển NVQS đã trực tiếp nhận lệnh nhập ngũ, ai cũng phấn khởi tỏ rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Những ngày này, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp và các ban, ngành, đoàn thể của các địa phương trên địa bàn huyện Bác Ái đang tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi, động viên các TN chuẩn bị nhập ngũ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của TN và gia đình, tạo cho TN tâm lý phấn khởi, tự tin và vinh dự trước ngày lên đường nhập ngũ. Trong đợt tuyển quân năm nay, huyện Bác Ái được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 51 quân nhân. Trung tá Vũ Đồng Trụ, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bác Ái cho biết: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, động viên bằng nhiều hình thức, nên 100% TN trúng tuyển NVQS đợt này đều đạt chuẩn về chính trị, đạo đức, trình độ học vấn và sức khỏe. Hiện nay tất cả TN trúng tuyển đều rất phấn khởi và hăng hái chờ ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.