Khởi sắc giáo dục mũi nhọn

Những năm học qua, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần nâng vị thế, hình ảnh thế hệ trẻ Ninh Thuận tham gia các kỳ thi quốc gia và quốc tế, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Là ngôi trường chất lượng cao của tỉnh, năm học 2023-2024, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có 24 học sinh (HS) đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT, tăng gấp đôi so với năm học trước. Thầy giáo Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn phấn khởi, chia sẻ: Năm nay, chất lượng và số lượng giải HS giỏi quốc gia của trường tốt và đều hơn so với năm học trước. Trừ môn Lịch sử, các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Địa lý và Tiếng Anh đều có HS đoạt giải.

Giờ lên lớp của thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: V.M

Ngoài 24 giải của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm nay, các trường THPT đóng trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm như Trường THPT Nguyễn Trãi có 2 HS đoạt giải nhì và giải khuyến khích môn Ngữ văn; Trường THPT Chu Văn An có 1 HS đoạt giải khuyến khích môn Ngữ văn.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Trước đây, do điều kiện khó khăn, trong một thời gian dài công tác đào tạo HS giỏi của tỉnh chưa được quan tâm đúng mức, số HS đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia rất hạn chế. Những năm gần đây, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các ngành, địa phương và sự nỗ lực của HS và đội ngũ nhà giáo, số HS đoạt giải được nâng lên đáng kể, đặc biệt có nhiều giải cao. Trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, tỉnh ta có 27 HS đoạt giải, tăng 13 giải so với năm học trước. Trừ môn Lịch sử, các môn thi khác đều có HS đoạt giải. Chất lượng giải cũng được nâng lên với 3 giải nhì, 7 giải ba và 17 giải khuyến khích. Môn Ngữ văn và Tiếng Anh có nhiều HS đoạt giải. Sở GD&ĐT đã đề xuất UBND tỉnh khen thưởng đột xuất HS đoạt giải và giáo viên bồi dưỡng HS đoạt giải. Duy trì, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng cả giáo dục đại trà và mũi nhọn; thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong các nhà trường; tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ, các cuộc thi, hội thi về văn hóa, khoa học - kỹ thuật; tổ chức tốt kỳ thi chọn HS giỏi cấp trung học và kỳ thi chọn đội tuyển dự thi quốc gia; chú trọng làm tốt công tác bồi dưỡng đội tuyển; tổ chức cho HS giao lưu học tập tại các tỉnh có chất lượng giáo dục cao; tạo điều kiện, môi trường tốt nhất cho HS học tập, nghiên cứu; đồng thời, đề xuất khen thưởng xứng đáng cho HS, giáo viên và nhà trường có nhiều thành tích trong giáo dục HS giỏi.

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Trãi giờ lên lớp môn lịch sử.

Ghi nhận và gửi lời chúc mừng, khen ngợi ngành GD&ĐT nói chung, đội tuyển HS giỏi quốc gia THPT tỉnh năm học 2023-2024 nói riêng, nhất là các thầy, cô giáo và các em HS đã đoạt giải, ngày 26/1/2024, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã gửi thư khen ngành GD&ĐT. Đồng chí mong muốn và tin tưởng ngành GD&ĐT, đội ngũ giáo viên, HS tỉnh nhà sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” đạt được nhiều thành công hơn nữa trong các kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, góp phần nâng vị thế, hình ảnh thế hệ trẻ Ninh Thuận tham gia các kỳ thi quốc gia và quốc tế, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, cấp ủy, chính quyền địa phương, hội khuyến học các cấp và ban giám hiệu các trường THPT tổ chức tuyên dương, khen thưởng phù hợp cho những HS đạt thành tích trong các kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia nhằm kịp thời động viên, khích lệ, góp phần đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trong toàn tỉnh.