Ngành Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng dạy và học

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), sự nghiệp GD&ĐT tỉnh ta đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh phát triển.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để hỗ trợ phát triển GD&ĐT, những năm qua, tỉnh ta có một số chính sách đặc thù như: Chính sách hỗ trợ thực hiện thí điểm Chương trình sữa học đường trên địa bàn huyện Bác Ái giai đoạn 2019-2020; chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em mẫu giáo thuộc diện hộ cận nghèo ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; chế độ đặc thù đối với cán bộ (CB), giáo viên (GV) và học sinh (HS) Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; quy định chính sách không thu học phí có thời hạn trong năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19... Bên cạnh đó, UBND tỉnh và các địa phương ưu tiên nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia, lồng ghép và phối hợp với các nguồn vốn, các chương trình, dự án tại địa phương để tập trung đầu tư cơ sở vật chất, ưu tiên cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Thông qua các nguồn vốn, từ năm 2013-2022 toàn tỉnh đã đầu tư trên 1.880 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới 1.543 phòng học, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho GV, HS có không gian học tập, sinh hoạt khang trang.

Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Ảnh: P.Bình

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, các trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, có hiệu quả việc xây dựng, triển khai kế hoạch giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; tăng cường tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM đối với các môn học; đổi mới, đảm bảo trung thực, khách quan trong thi cử, kiểm tra, đánh giá HS; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức vào cuộc sống, giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho HS... Các trường cũng đưa giáo dục văn hóa dân tộc vào dạy học theo hướng lồng ghép, tích hợp vào các môn khoa học xã hội; tổ chức dạy học tăng cường tiếng Việt, dạy tiếng Chăm, tiếng Raglai cho HS vùng dân tộc thiểu số theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được nâng lên. Chỉ tính riêng năm học 2022-2023, tỉnh ta có 14 HS đạt giải HS giỏi quốc gia, có 2/2 dự án tham gia đạt giải triển vọng Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học; có 2 GV và 13 HS đạt giải Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cấp quốc gia. Công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ thi năm 2023 chu đáo, an toàn, thuận lợi, đúng quy định với 96,96% HS đỗ tốt nghiệp THPT, tăng 1,23% so với năm 2022. Toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (MN) cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ mức độ 1.

Giờ thực hành môn Tin học của học sinh Trường iSchool Ninh Thuận. Ảnh: Phạm Lâm

Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, góp phần xây dựng cơ sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang; thu hút trẻ MN trong độ tuổi đến trường; hỗ trợ chi trả lương cho đội ngũ lao động không có trong biên chế, không thể trả lương từ ngân sách nhà nước như GV tiếng Anh tiểu học, nhân viên cấp dưỡng MN; khen thưởng HS, GV đạt thành tích tốt trong học tập, giảng dạy; giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường và thúc đẩy văn hóa đọc trong trường học... Từ năm 2013-2022, toàn tỉnh có 11 dự án xã hội hóa giáo dục với mức vốn 265,7 tỷ đồng được cấp phép đầu tư; cấp học phổ thông có 2 trường liên cấp tiểu học, THCS, THPT tư thục. Đặc biệt, ở cấp MN đã thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư hoạt động. Đến nay, toàn tỉnh có 26 trường MN tư thục, 214 nhóm lớp độc lập tư thục; đã cấp giấy phép đầu tư cho 7 dự án trường MN với tổng số vốn là 118,2 tỷ đồng.

Đội Thiếu niên tiền phong Trường THCS Trần Phú rước ảnh Bác Hồ tại Lễ công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1. Ảnh: V.Nỷ

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 297 cơ sở giáo dục, bao gồm 295 cơ sở MN, phổ thông và 2 trung tâm, giảm 4 cơ sở so với năm học trước. Hệ thống trường học phủ khắp các xã, phường, thị trấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho trên 149.000 HS tham gia học tập. Toàn ngành có trên 10.200 CB, GV, nhân viên, cơ bản đáp ứng về số lượng, đạt chuẩn về trình độ, đảm bảo về phẩm chất, năng lực. Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ CB, GV cơ bản được thực hiện đúng quy định, phù hợp với đặc thù mỗi địa phương và đảm bảo các tiêu chí, mục tiêu đề ra. Tính đến tháng 11/2023, toàn tỉnh có 148 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 25/88 trường MN, đạt 28,41% và 123/207 trường phổ thông, đạt 59,4%. Ngành GD&ĐT cũng đã xây dựng kế hoạch, tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên các mặt quản lý giáo dục, quản trị nhà trường và đổi mới phương thức, tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá trên nền tảng công nghệ, qua đó góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học, gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, nhất là người dân ở vùng khó khăn, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Một mùa xuân nữa lại đến, không khí tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang lan tỏa khắp muôn nơi. Ở các trường học, nhất là các trường thuộc vùng dân tộc thiểu số, vùng KT-XH đặc biệt khó khăn dường như xuân về sớm hơn bởi nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn đã được các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm tặng những món quà ấm áp nghĩa tình. Với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, phụ huynh và cộng đồng, xã hội, ngành GD&ĐT sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo, góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Để hỗ trợ phát triển GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, những năm qua, tỉnh ta có một số chính sách đặc thù như: Chính sách hỗ trợ thực hiện thí điểm Chương trình sữa học đường trên địa bàn huyện Bác Ái giai đoạn 2019-2020; chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em mẫu giáo thuộc diện hộ cận nghèo ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; chế độ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; quy định chính sách không thu học phí có thời hạn trong năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19...