Gặp gỡ những học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, tỉnh ta có 27 HS đoạt giải; trong đó, có 24 em HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.Đến nhà trường những ngày đầu tháng 2, chúng tôi cảm nhận niềm vui của thầy và trò vì những nỗ lực đã cho “quả ngọt”.

Lê Quang Nguyên Phúc đoạt giải Nhì môn Tiếng Anh

Trong Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, với nền tảng kiến thức tốt và sự đồng hành, hướng dẫn nhiệt tâm của cán bộ, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, em Lê Quang Nguyên Phúc, HS lớp 11 Anh đã xuất sắc đoạt giải Nhì môn Tiếng Anh. Đây là một trong 3 giải nhì của tỉnh và là giải cao nhất ở môn thi này.

Với tôi, Lê Quang Nguyên Phúc không phải cái tên xa lạ. Bởi cách đây 2 năm, tôi đã có dịp gặp gỡ, phỏng vấn sau khi em đoạt giải Vàng khối lớp 9 vòng thi cấp quốc gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet năm học 2021-2022. Bắt đầu học tiếng Anh khi chuẩn bị vào lớp 3, đến nay, Lê Quang Nguyên Phúc đã gặt hái được không ít giải thưởng ở môn học này. Ngoài giải Nhì, giải Vàng cấp quốc gia nói trên, Nguyên Phúc còn đoạt giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023; Huy chương Vàng môn Tiếng Anh Cuộc thi Olympic truyền thống 30/4/2023 tại TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, khi còn là HS Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), Nguyên Phúc đã tham gia và đoạt giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022; giải Nhì môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021. Nguyên Phúc cũng là một trong hai HS của Trường THCS Lê Hồng Phong tham gia Cuộc thi “English and Me” năm 2021 do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức và đoạt giải Ba.

Em Lê Quang Nguyên Phúc (bên phải) và Hồ Đinh Hoàng Hải (bên trái)

Nguyên Phúc cho biết: Bên cạnh niềm đam mê và sự nỗ lực của bản thân, điều giúp em học tốt môn Tiếng Anh chính là tìm được những người thầy, người cô tâm huyết, luôn “truyền lửa” và tiếp sức. Bên cạnh kiến thức từ sách giáo khoa, để học tốt tiếng Anh, em xem nhiều video, phim tiếng Anh trên internet để phát triển kỹ năng nghe, nói.Đối với việc học từ vựng, em đặt chúng vào ngữ cảnh cụ thể để ghi nhớ và vận dụng.

Không chỉ học giỏi Tiếng Anh, Nguyên Phúc học giỏi đều các môn khác và luôn đạt danh hiệu HS xuất sắc. Sau niềm vui tại Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, Nguyên Phúc tiếp tục nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức các môn học để tham gia các kỳ thi chọn HS giỏi môn Tiếng Anh và trúng tuyển vào trường đại học mong muốn.

Hồ Đinh Hoàng Hải đoạt giải Nhì môn Vật lý

Được sự giới thiệu của cán bộ, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, chúng tôi tìm gặp em Hồ Đinh Hoàng Hải, HS lớp 11 Toán sau lễ tuyên dương giáo viên và HS đạt thành tích trong Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật HS trung học cấp tỉnh năm học 2023-2024 của trường. Qua trao đổi, chúng tôi được biết, ngay từ nhỏ, Hoàng Hải đã có niềm đam mê với môn Vật lý và luôn nỗ lực để đạt được thành tích tốt trong học tập. Hoàng Hải cho biết, ba, mẹ em đều là giáo viên Vật lý nên từ nhỏ em được tiếp xúc với nhiều sách vở, tài liệu của môn học này.Kiến thức học được từ Vật lý giúp em giải thích được nhiều hiện tượng tự nhiên.Điều đó thật thú vị, thôi thúc em tìm hiểu, học tập Vật lý mỗi ngày. Để học tốt môn Vật lý nói riêng, các môn học nói chung, người học cần đam mê, chăm chỉ, đọc kỹ sách giáo khoa và làm nhiều bài tập. Đặc biệt, để làm tốt các bài thi chọn HS giỏi, HS cần ôn luyện đều các phần kiến thức, không “học tủ, học vẹt”, phân bổ thời gian hợp lý và chuẩn bị cho mình một tinh thần thoải mái trước khi bước vào phòng thi.

Cũng theo Hoàng Hải, môn Vật lý và Toán có liên quan mật thiết với nhau. Những kiến thức từ Toán học giúp em tính toán nhanh, giải các bài tập Vật lý. Sau Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, bài học Hoàng Hải rút ra cho bản thân là cần tập trung học tập tốt hơn môn Toán; đồng thời, trau dồi kiến thức môn Vật lý, nhất là phần thực hành để tham gia các kỳ thi chọn HS giỏi sắp tới.

Từ niềm đam mê, nỗ lực của bản thân, sự đồng hành của cán bộ, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và gia đình, những năm học qua, Hoàng Hải đạt nhiều thành tích trong học tập. Ngoài đoạt giải Nhì môn Vật lý trong Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, Hoàng Hải còn đoạt giải Nhì môn Vật lý trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023; Huy chương Vàng môn Vật lýCuộc thi Olympic truyền thống 30/4/2023 tại TP. Hồ Chí Minh; Huy chương Đồng môn Vật lý Cuộc thi Olympic chuyên Khoa học tự nhiên năm 2023. Trước đó, khi còn là HS lớp 9, Trường THCS Võ Thị Sáu (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), Hoàng Hải đã tham gia và đoạt giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh. Năm học 2023-2024, Hoàng Hải và HS cùng trường là em Nguyễn Nam Cường cũng tham gia và đoạt giải Nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật HS trung học cấp tỉnh với dự án “Thiết kế chế tạo mô hình phân loại táo tự động”. Đây là dựán nhằm hỗ trợ các nhà máy giảm thời gian, chi phí sản xuất, từ đó tăng lợi nhuận, tăng thu nhập cho người lao động.

Không chỉ học giỏi môn Vật lý, Hoàng Hải còn học giỏi đều các môn khác và luôn đạt danh hiệu HS xuất sắc. Với kết quả đạt được trong Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, Hoàng Hải được xét tuyển thẳng vào đại học. Định hướng tương lai của em là tiếp tục theo đuổi Vật lý với ngành học Kỹ sư cơ điện tử.