Lớp học xóa mù chữ ở thôn Cầu Gãy, Đá Hang

Thôn Cầu Gãy và thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) có 183 hộ/690 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Raglai, trình độ dân trí thấp, một số người chưa biết chữ. Trước thực trạng trên, thời gian qua, huyện Ninh Hải đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tại 2 thôn tham gia các lớp xóa mù chữ (XMC).

Một ngày cuối tháng 12/2023, chúng tôi đến 2 thôn Cầu Gãy và thôn Đá Hang để ghi nhận nỗ lực của các thầy, cô giáo và người dân nơi đây về công tác XMC. Thầy giáo Trần Trọng Đạo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hy cho biết: Đối tượng tham gia xóa mù rất đặc biệt, đa phần đều lớn tuổi, người nhỏ nhất cũng đã 25 tuổi, lớn nhất đã ngoài 70 tuổi. Trên địa bàn xã, hiện có 8 lớp học XMC cho gần 100 học sinh (HS) là đồng bào Raglai. Đều đặn mỗi tuần 3 buổi tối, các lớp học XMC lại sáng đèn, tiếng đánh vần của HS vang vọng trong đêm.

Tại điểm trường XMC thôn Cầu Gãy, chứng kiến những HS đủ lứa tuổi ngồi ngay ngắn trong lớp chăm chú học tập. Trao đổi với giáo viên, chúng tôi được biết: Những HS ở đây đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hằng ngày đi làm đến tối mới về nhà nhưng không bỏ học buổi nào. Anh Cao Văn Kem là HS tích cực, bị tật ở chân đi lại khó khăn nhưng luôn là HS tích cực nhất của lớp. Sau hơn 1 năm theo học, anh đã đọc, viết thành thạo. Anh Kem cho biết: Lúc nhỏ do điều kiện gia đình khó khăn và bản thân bị tật không đi học được, không biết chữ nên rất ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Một năm trước, tôi được các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Vĩnh Hy vận động đến lớp XMC nên mạnh dạn đăng ký học. Sau một thời gian học tập, được thầy, cô giáo hướng dẫn nhiệt tình, đến nay tôi đã biết đọc, biết viết và biết tính toán. Nhờ biết chữ, tôi không còn e dè, nhút nhát trong giao tiếp như trước đây.

Lớp học xóa mù chữ ở thôn Đá Hang.

Ở tuổi 73, bà Lâm Thị Tiềm ở thôn Đá Hang là HS lớn tuổi nhất lớp học XMC. Tuy tuổi đã cao nhưng bà vẫn kiên trì tới lớp. Bà Tiềm chia sẻ: Dù tuổi đã cao, nhưng được con cháu động viên nên tôi đã đăng ký lớp học xóa mù. Với quyết tâm biết chữ để mở mang kiến thức nên tôi đều đặn mỗi tuần 3 buổi tối đến lớp. Vừa ẵm con nhỏ, vừa làm bài tập, nhưng chị Cao Thị Tiêu luôn có thành tích học tập nổi bật nhất lớp. Chị Tiêu cho hay: Vì không muốn nghỉ học nên tôi quyết định dẫn con đến lớp. Đến đây, được thầy, cô giáo chỉ bảo tận tình nên tôi đã biết đọc, biết viết.

Thầy Trần Trọng Đạo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hy cho biết: Những ngày đầu vận động bà con đến lớp XMC gặp nhiều khó khăn. Để duy trì sĩ số HS, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các già làng đến tận nhà để vận động bà con đi học. Nhiều người muốn đi học nhưng có tâm lý e ngại, phải làm công tác tư tưởng bà con mới ra lớp. Giờ đây, các lớp học đã đi vào ổn định, ý thức học tập của HS dần tốt hơn.

Ông Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải cho biết: Trong năm 2023, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để tổ chức các lớp XMC. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục các cấp, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác phổ cập giáo dục ở các thôn, phấn đấu trong năm 2024 sẽ mở thêm 1 lớp XMC.