Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024

Thực hiện Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024. Ngày 20/12/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5307/UBND-KTTH yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của công điện.

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Công an tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân năm 2024; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử phạt các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông như: Điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều; dừng, đỗ trái phép, quay đầu xe, tránh, vượt không đúng quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không nhường đường cho xe ưu tiên, đi vào làn đường khẩn cấp... Chủ động ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng; vi phạm khi qua đường ngang; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; không có giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các loại phương tiện chở quá số người quy định. Kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm ATGT trong hoạt động đường sắt, tại bến khách ngang sông, bến tàu chở khách, trên các tuyến, luồng đường thủy và hoạt động vận tải ven biển.

Lực lượng Cảnh sát giao thông ra quân tuần tra, kiểm soát
trên địa bàn tỉnh năm 2023. Ảnh: Tiến Mạnh

Giao Sở Giao thông vận tải, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc sở và các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và đảm bảo an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường bộ; giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan đến xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định. Tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải, bến bãi đỗ xe trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tuyến thuộc phạm vi quản lý; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa, lũ gây ra; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT. Có phương án tổ chức giao thông an toàn khi thi công và khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đô thị, thu dọn mặt bằng, vệ sinh công trường và trả lại lòng đường phục vụ giao thông trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Các đơn vị: Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tăng cường thời lượng và nội dung tuyên truyền về trật tự, ATGT trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân năm 2024. Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn và thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”, “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”, “Tuân thủ quy định về tốc độ”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; phòng tránh tai nạn đường ngang đường sắt và đường thủy nội địa. Thường xuyên cập nhật kịp thời tình hình TNGT, ùn tắc giao thông trong dịp Tết và tại khu vực diễn ra lễ hội xuân trong các bản tin thời sự; viết tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, cảnh báo các nguy cơ xảy ra TNGT; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng đi lại trong dịp nghỉ Tết và lễ hội xuân. Giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc men để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra TNGT.

Đối với UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai phương án tổ chức phân luồng, bố trí lực lượng điều tiết giao thông vào khung giờ cao điểm, không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính ra vào trung tâm thành phố, các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm và khu vực tổ chức lễ hội xuân trên địa bàn tỉnh; rà soát các điểm đen, khu vực có nguy cơ sạt lở cao và tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường do địa phương quản lý; tăng cường quản lý việc sử dụng vỉa hè, lòng đường đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị. Tăng cường quản lý công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên các tuyến đường bộ, đường thủy thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, nhất là tại các bến thủy, các điểm du lịch; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép và phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, chở quá số người quy định; chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh giữ gìn trật tự tại các nút giao thông, bến xe, bến tàu đảm bảo an toàn, thông suốt. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT và các biện pháp phòng tránh TNGT trên hệ thống thông tin cơ sở xã, phường, thị trấn, tập trung tuyên truyền đến các đối tượng thanh, thiếu niên.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tự giác chấp hành pháp luật giao thông, thực hiện các biện pháp phòng, tránh tai nạn mô tô, xe gắn máy, đường ngang đường sắt; thực hiện nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan phân công người có thẩm quyền tổ chức trực theo chế độ 24/7. Giao Văn phòng Ban ATGT tỉnh thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự, ATGT, phối hợp giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố TNGT; báo cáo tình hình trật tự, ATGT trước 14 giờ hằng ngày và báo cáo tổng hợp của 7 ngày nghỉ tết Giáp Thìn gửi Ủy ban ATGT quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.