HỘI KHUYẾN HỌC THỊ TRẤN PHƯỚC DÂN

Đi đầu trong công tác xã hội hoá giáo dục

(NTO) Trong những năm qua, Hội Khuyến học thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các tổ chức Hội ở các thôn, khu phố, các trường học, các mô hình dòng họ hiếu học… quan tâm hỗ trợ cho sự nghiệp phát triển giáo dục ở địa phương.

Tính đến nay, đã phát triển được 15 chi hội Khuyến học trên địa bàn, trong đó 10 chi hội khu phố - trường học, 2 Ban khuyến học cán bộ hưu trí, 2 dòng họ hiếu họ, 1 Ban liên lạc sinh viên, với 2.111 hội viên. Nhìn chung các cấp Hội Khuyến học luôn quan tâm vận động xây dựng quỹ khuyến học, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ việc dạy và học cho các trường học. Hội đã vận động tặng các trường học trang thiết bị trị giá trên 20 triệu đồng, bê-tông hơn 5.000m2 sân trường, hơn 944m2 sân đa năng, hơn 164m2 công trình phụ khác…Trong 5 năm, các cấp Hội đã huy động xây dựng quỹ khuyến học được gần 276 triệu đồng, đã chi khen thưởng, hỗ trợ, cấp học bổng cho 2.522 học sinh, sinh viên với số tiền trên 157 triệu đồng.

Bên cạnh việc tích cực vận động quỹ khuyến học, Hội thường xuyên quan tâm đến hoạt động khuyến học trong và ngoài nhà trường. Một số hoạt động điển hình như: Phối hợp với Ban giám hiệu các trường để thực hiện 10 nhiệm vụ của đề án xây dựng xã hội học tập; huy động trẻ em ra lớp đúng độ tuổi, góp phần duy trì sĩ số học sinh phổ thông; chống học sinh bỏ học; tích cực ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học… Đối với hoạt động khuyến học ngoài nhà trường, để khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân, Hội luôn chú trọng tổ chức phong trào vận động đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, dòng họ khuyến học. Kết quả có trên 538 hộ, chiếm 10,19% tổng số dân thị trấn, được công nhận 3 tiêu chí gia đình văn hoá, trong đó có 18 hộ được khen cấp huyện và tỉnh. Về dòng họ khuyến học, tiêu biểu có tộc họ Kút Ha Mu Phọk nhánh I ở Mỹ Nghiệp đã hoạt động tốt trong nhiều năm và được UBND huyện và Tỉnh hội khen. Đây là mô hình có tác dụng lớn và hiệu quả cao trong công tác khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương. Trung tâm học tập cộng đồng thị trấn thường xuyên phối hợp với Trung tâm dạy nghề tổ chức lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn như: may công nghiệp, kỹ thuật nấu ăn, điện tử dân dụng, dệt thổ cẩm, làm gốm…; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật mở các lớp tập huấn ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với những kết quả đạt được, trong thời gian qua, Hội Khuyến học thị trấn Phước Dân có 12 tập thể, 23 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng và phát triển khuyến học-khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương được cấp trên khen thưởng và Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học ở địa phương cho 10 cá nhân.