Kế hoạch triển khai Nghị định số 61/2023/NĐ-CP về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh

Ngày 13/10/2023, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 4289/KH-UBND của UBND tỉnh triển khai Nghị định số 61/2023/NĐ-CP, ngày 16 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Mục đích, yêu cầu:  

Nâng cao nhận thức về Nghị định số 61/2023/NĐ-CP và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân và địa phương trong việc triển khai thi hành Nghị định, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Yêu cầu:

Có trọng tâm, trọng điểm, nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và địa phương; xác định cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Nghị định trên phạm vi toàn tỉnh.

Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong việc triển khai thi hành Nghị định; xác định cụ thể các nội dung công việc, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Nghị định.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện triển khai thi hành Nghị định.

Nội dung

1. Tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định:

Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định cho công chức khối các cơ quan tham mưu quản lý nhà nước có liên quan.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại các địa phương.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định thông qua các bài viết chuyên đề, phóng sự, bản tin pháp luật phù hợp.

2. Triển khai Nghị định:

Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hương ước, quy ước;

Đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Rà soát hương ước, quy ước đã được phê duyệt hoặc công nhận trên địa bàn các huyện, thành phố trước ngày 16 tháng 11 năm 2023 và thực hiện theo quy định tại Điều 24 của Nghị định.

Đề nghị Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành văn bản về hỗ trợ kinh phí xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư tại địa phương theo quy định tại khoản 3 Điều 22 của Nghị định và quy định pháp luật về ngân sách nhà nước, phân cấp ngân sách hiện hành.

3. Thống kê, báo cáo, sơ kết, tổng kết về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước:

Hướng dẫn ghi nhận các phong tục, tập quán tiến bộ để bổ sung vào hương ước, quy ước; vận động loại bỏ, không áp dụng các nội dung trái pháp luật, trái phong tục, tập quán tốt đẹp, lạc hậu và không đảm bảo bình đẳng giới, phân biệt đối xử với phụ nữ trong các bản hương ước, quy ước của thôn, khu phố.

Hướng dẫn rà soát việc xây dựng, thực hiện, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước.

Tổ chức kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trả lời kiến nghị, phản ánh; xử lý hương ước, quy ước vi phạm.

Tổ chức sơ kết, tổng kết; định kỳ thống kê việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Kinh phí thực hiện

1. Kinh phí để bảo đảm triển khai thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

2. Các cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong Kế hoạch này có trách nhiệm lập dự toán kinh phí trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Tổ chức thực hiện

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Chủ trì, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung và tiến độ đề ra; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Phối hợp với Sở Tư pháp rà soát hương ước, quy ước đã được phê duyệt hoặc công nhận trên địa bàn trước ngày 16 tháng 11 năm 2023 và thực hiện theo quy định tại Điều 24 của Nghị định; đồng thời rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hương ước, quy ước do Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân ban hành và xử lý theo quy định của pháp luật.

Xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Sở Tài chính dự toán ngân sách quản lý nhà nước về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước hàng năm trong dự toán hoạt động của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Phối hợp với các Sở ngành và địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý hương ước, quy ước có nội dung trái pháp luật.

Tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức sơ kết, tổng kết; định kỳ thống kê việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Tư pháp:

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại các địa phương; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, tổ chức liên quan kiểm tra,

đề xuất, kiến nghị việc xử lý hương ước, quy ước có nội dung trái pháp luật, xâm phạm các quyền con người, quyền công dân.

3. Sở Thông tin và Truyền thông:

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở dành thời lượng phù hợp để tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định và Kế hoạch này để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hiểu rõ các quy định của pháp luật về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước; đồng thời tham gia đưa tin, bài phản ánh kết quả xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn đến với người dân kịp thời và hiệu quả.

4. Sở Tài chính:

Hướng dẫn các đơn vị rà soát sử dụng kinh phí chi thường xuyên đã được giao trong dự toán hàng năm để thực hiện; đồng thời hướng dẫn các địa phương cân đối ngân sách bố trí kinh phí để triển khai các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này theo phân cấp ngân sách.

5. Ban Dân tộc tỉnh:

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn việc ghi nhận các phong tục, tập quán tiến bộ; vận động xóa bỏ, không áp dụng phong tục, tập quán lạc hậu trong hương ước, quy ước ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:

Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định số 61/2023/NĐ-CP và kế hoạch này đến các tổ chức thành viên; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng, thực hiện tốt hương ước, quy ước và pháp luật về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước; tham gia kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện hương ước, quy ước.

7. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh:

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh.

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định.

Thực hiện rà soát các văn bản ở cấp huyện, thành phố có liên quan đến Hương ước, quy ước; đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản có liên quan bảo đảm tính thống nhất. Báo cáo kết quả rà soát về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong tháng 11/2023 để tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định.

Hướng dẫn, triển khai công nhận mới hương ước, quy ước theo Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2023 và báo cáo về kết quả về về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong quý I/2024.

Bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất và nhân lực để thực hiện có hiệu quả kế hoạch tại địa phương.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ảnh về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để xem xét, giải quyết.