Hiệu quả Dự án SACCR - Ninh Thuận hỗ trợ nông hộ nhỏ thích ứng với biến đổi khí hậu

Tại Ninh Thuận, dự án được triển khai tại 15 xã thuộc 4 huyện, gồm: Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Hải, với tổng mức đầu tư hơn 143 tỷ đồng. Đến nay đã thi công hoàn thành được 80 ao để bà con tích nước, dự kiến đến ngày 10/10 sẽ hoàn thành thi công 109 ao ở giai đoạn 1 đảm bảo đúng tiến độ đề ra

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ- Ninh Thuận” (SACCR - Ninh Thuận) do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) viện trợ không hoàn lại. Thông qua Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) được thực hiện tại các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Ninh Thuận, Bình Thuận và Khánh Hòa. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm (2021-2026), nhằm hướng tới mục tiêu tăng cường khả năng thích ứng của nông hộ nhỏ, dễ bị tổn thương đối với tình trạng mất an ninh nước do biến đổi khí hậu (BĐKH).

Tại Ninh Thuận, dự án được triển khai tại 15 xã thuộc 4 huyện, gồm: Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Hải, với tổng mức đầu tư hơn 143 tỷ đồng; Dự án chia làm hai hợp phần với nhiều hoạt động như hỗ trợ kỹ thuật và hoạt động đầu tư, cụ thể: Hợp phần 1: Tăng cường an ninh nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp của nông hộ quy mô nhỏ dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến động về lượng mưa và hạn hán do BĐKH; Hợp phần 2: Tăng khả năng chống chịu về sinh kế cho nông hộ nhỏ thông qua sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH và tiếp cận với thông tin khí hậu, tài chính và thị trường. Dự án có 30.980 hộ dân được hưởng lợi, trong đó có 1.577 hộ dân sẽ có nguồn nước đến mặt ruộng để sản xuất nông nghiệp với quy mô nhỏ, 41 nhóm quản lý ao chung, 2.758 hộ nông dân nhỏ được hỗ trợ đầu tư thông qua các chứng chỉ - phiếu mua hàng bởi các lớp tập huấn, 7.073 hộ dân được đào tạo, tập huấn. Ở giai đoạn 1, Dự án sẽ triển khai thi công 109 ao trữ nước chống hạn trên địa bàn 4 huyện: Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Hải. Đến nay, đã thi công hoàn thành trên 80 ao và đang triển khai thi công các ao tiếp theo.

Gia đình bà Katơr Thị Niêu ở thôn Tham Dú, xã Phước Trung (Bác Ái) được hỗ trợ
đào ao tích trữ nước phục vụ sản xuất và chăn nuôi.

Gia đình bà Katơr Thị Niêu ở thôn Tham Dú, xã Phước Trung có hơn 8 sào đất sản xuất gần chân núi, trước đây do không chủ động được nguồn nước tưới nên các loại cây trồng như bắp, đậu xanh, mè mùa được, mùa mất. Đầu tháng 9 năm nay, gia đình bà vui mừng khi được Dự án SACCR-Ninh Thuận hỗ trợ đào ao trữ hơn 2.000 m3 nước. Bà Niêu phấn khởi chia sẻ: Ở vùng này bà con sản xuất khó khăn hơn những chỗ khác trong xã do đất sản xuất nằm trên cao và gần chân núi, không được hưởng lợi nguồn nước tưới từ các hổ thủy lợi. Được hỗ trợ đào ao tích trữ nước tại rẫy gia đình rất vui, có nguồn nước ổn định rồi mình sẽ cải tạo lại đất để làm lúa và trồng cỏ chăn nuôi gia súc phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lưu Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án SACCR-Ninh Thuận cho biết: Nhằm đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa để tích trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con trên địa bàn những địa phương được hưởng lợi, thời gian qua Ban quản lý dự án đã trực tiếp đôn đốc, theo dõi, kiểm tra thường xuyên trên công trường. Về tiến độ, đến nay đã thi công hoàn thành được 80 ao để bà con tích nước, dự kiến đến ngày 10/10 sẽ hoàn thành thi công 109 ao ở giai đoạn 1 đảm bảo đúng tiến độ đề ra.