Sức chiến đấu mới ở Đảng bộ huyện Ninh Phước

(NTO) Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV)”, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Ninh Phước đã có tiến bộ rõ nét. Đặc biệt đã từng bước hoàn thiện mô hình các tổ chức Đảng theo hướng phù hợp, sát với địa bàn dân cư, ngành, nghề, chuyên môn và làm tốt công tác đào tạo, luân chuyển cán bộ.

Trung tâm huyện Ninh Phước. Ảnh: Văn Miên.

TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN MÔ HÌNH TỔ CHỨC ĐẢNG

Đồng chí Lưu Nào, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ninh Phước cho biết: “Các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở xã, thị trấn được tổ chức theo mô hình thực tế hoạt động như các chi bộ thôn, khu phố; các chi bộ trường học, quân sự, công an, y tế, hợp tác xã và cơ quan đã giúp xác định được những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện hiệu quả”. Toàn Đảng bộ huyện hiện có 51 TCCSĐ, bao gồm 12 đảng bộ (trong đó có 9 đảng bộ xã, thị trấn) và 39 chi bộ cơ sở, với 138 chi bộ trực thuộc cơ sở. Trong số chi bộ trực thuộc khối xã, thị trấn có 59 chi bộ thôn, khu phố; 46 chi bộ trường học, 10 chi bộ lực lượng vũ trang, 8 chi bộ cơ quan và 3 chi bộ y tế. Trong những năm qua, Huyện ủy Ninh Phước đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị xây dựng hoàn thiện dần mô hình các tổ chức đảng nói trên, qua đó tạo nền tảng để kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ xã, thị trấn nói riêng và các TCCSĐ trong toàn Đảng bộ huyện nói chung. Theo đồng chí Nguyễn Đô, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Phước, nếu kết quả phân loại năm 2009 có 38 TCCSĐ trong sạch - vững mạnh, thì cuối năm 2010 đã tăng lên con số 40. Nhìn chung năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ đã được nâng cao, thể hiện rõ qua vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

NÂNG DẦN CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

Trong công tác luân chuyển, điều động cán bộ, Huyện ủy Ninh Phước đã thực hiện luân chuyển dọc 3 cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện về giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy; 4 cán bộ chủ chốt xã lên công tác ở huyện với cương vị lãnh đạo Ban đảng, đoàn thể huyện. Huyện ủy cũng thực hiện luân chuyển ngang 8 cán bộ từ khối Đảng sang khối đoàn thể, Nhà nước và ngược lại, đồng thời điều động 4 cán bộ trong khối nhà nước từ phòng, ban này sang phòng, ban khác. Qua đánh giá chung, các cán bộ được luân chuyển, điều động đều chấp hành tốt nhiệm vụ được phân công, nhiều đồng chí đã phát huy khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, tích lũy dần kinh nghiệm thực tiễn, nhất là số cán bộ trẻ có điều kiện cọ xát với công tác ở cơ sở đã góp phần tăng sinh lực mới cho các TCCSĐ.

Việc nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên cũng đã được Huyện ủy Ninh Phước và cấp ủy các cấp tích cực triển khai thực hiện. Hằng năm, qua phân loại đa số cán bộ đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tương tự, chất lượng ĐV hằng năm đã tăng dần, đơn cử qua phân tích năm 2009 có tỷ lệ 87,05% ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, sang năm 2010 tỷ lệ ấy đã là 91,47%. Trên cơ sở tiêu chuẩn cán bộ và căn cứ kết quả quy hoạch đội ngũ cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng Cao cấp Lý luận chính trị cho 22 cán bộ, Trung cấp Lý luận chính trị cho 58 cán bộ và đại học chuyên môn cho 17 cán bộ. Đặc biệt, Huyện ủy Ninh Phước đã phối hợp với Trường Cao đẳng Nông nghiệp và Kinh tế Bảo Lộc (Lâm Đồng) mở lớp Trung cấp Nông nghiệp tổng hợp hệ vừa học vừa làm cho 70 cán bộ cơ sở. Đội ngũ cán bộ sau khi đào tạo, bồi dưỡng đều nâng cao được trình độ nhận thức, kiến thức chuyên môn và vận dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác, giúp huyện Ninh Phước chuẩn hóa hầu hết các chức danh trưởng, phó phòng cấp huyện và lãnh đạo chủ chốt xã, thị trấn.

Qua thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), tuy còn nhiều mặt cần khắc phục, song có thể nói, Đảng bộ huyện Ninh Phước đang từng bước nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ lên ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đây là tiền đề quan trọng để Huyện ủy Ninh Phước tăng cường lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2011-2015 đã đề ra.