Tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Những năm học qua, cùng với chăm lo, hỗ trợ về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đồng hành chăm lo, tiếp sức giúp học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn vững tin bước vào năm học mới.

Sáng ngày 5/9/2023, cùng với các địa phương trong tỉnh và cả nước, Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023-2024. Tại buổi lễ, sau phát biểu chỉ đạo, tặng hoa chúc mừng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS Trường THPT Nguyễn Trãi và đánh trống khai giảng năm học 2023-2024, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tặng 20 suất học bổng cho HS vượt khó học tốt của trường. Dịp này, các DN, nhà hảo tâm, cựu HS Trường THPT Nguyễn Trãi cũng đã trao tặng 46 suất học bổng trị giá 54 triệu đồng và 7 suất học bổng hằng tháng (500.000 đồng/suất/tháng) cho HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng dạy - học, những năm qua nhà trường luôn chú trọng làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn và đạt nhiều kết quả tích cực. Đơn cử như năm học 2022-2023, các tổ chức, đoàn thể của trường đã vận động, quyên góp và trao tặng trên 200 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó vươn lên trong học tập với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Những phần học bổng, quà tặng không chỉ góp phần giảm bớt khó khăn mà còn tạo niềm vui, động lực để các em HS tự tin, phấn đấu đạt thành tích tốt hơn trong học tập, rèn luyện.

Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Trãi trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
dịp khai giảng năm học 2023-2024.

Cùng với Trường THPT Nguyễn Trãi, tại lễ khai giảng năm học 2023-2024, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã vận động mạnh thường quân, DN, cựu HS trao tặng nhiều suất học bổng tiếp sức đến trường cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Trường Tiểu học Đô Vinh 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vận động các DN, nhà hảo tâm tặng 58 phần quà trị giá gần 15 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn; Trường THPT Ninh Hải vận động, trao tặng học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập với tổng số tiền 52 triệu đồng. Các trường THPT đóng trên địa bàn huyện Ninh Phước gồm: An Phước, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Huệ tổ chức trao tặng 60 suất học bổng với tổng số tiền 47 triệu đồng do các nhà tài trợ và cựu HS đóng góp, trao 2.400 tập vở giúp HS nghèo có điều kiện học tốt trong năm học mới...

Với mong muốn giúp đỡ HS nghèo vươn lên trong học tập, các cấp Hội Khuyến học (HKH) tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Bà Lê Thị Hường, Phó Chủ tịch HKH huyện Ninh Phước, cho biết: Từ nguồn Quỹ Khuyến học Trần Thi, ngày 31/8 vừa qua, HKH huyện đã tổ chức trao tặng 100 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Trong ngày khai giảng năm học mới, trao 4 suất học bổng (500.000 đồng/suất) do HKH tỉnh hỗ trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn; trao 25 phần quà là vở viết cho HS thôn Tà Dương, xã Phước Thái. Ngoài ra, chương trình “Vì em hiếu học” năm 2023 của Viettel Ninh Thuận cũng đã trao tặng 10 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho HS xã An Hải trước ngày khai giảng năm học mới.

Đối với HKH tỉnh, trong tháng 8/2023 đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “Vì em hiếu học” năm 2023 của Viettel Ninh Thuận và hỗ trợ HS nhân dịp khai giảng năm học 2023-2024 với tổng số 190 suất học bổng, trị giá 350 triệu đồng.

Cùng với sự nỗ lực của HKH trong và ngoài nhà trường, ngày càng có nhiều tổ chức, đoàn thể, DN, nhà hảo tâm chung tay đồng hành chăm lo, tiếp sức đến trường cho HS có hoàn cảnh khó khăn thông qua những mô hình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đơn cử như cuối tháng 8/2023, Ban Công tác phía Nam - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp cùng Cục Truyền thông Công an nhân dân - Cơ quan đại diện tại TP. Hồ Chí Minh, Hội LHPN tỉnh và Huyện ủy Bác Ái tổ chức chuỗi hoạt động chương trình truyền thông Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em” tại huyện Bác Ái. Trong chuỗi hoạt động của dự án, Ban Công tác phía Nam - Hội LHPN Việt Nam đã vận động các nhà hảo tâm, DN tại TP. Hồ Chí Minh tặng 82 phần quà (500.000 đồng/phần) cho trẻ em mồ côi trên địa bàn huyện Bác Ái; 8 sổ tiết kiệm (5 triệu đồng/sổ) cho HS cấp THPT mồ côi có hoàn cảnh khó khăn và các em trúng tuyển đại học năm 2023; tặng 4 phương tiện học tập (1 triệu đồng/phương tiện) cho trẻ em. Đối với Hội LHPN tỉnh, từ giữa tháng 8/2023, đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam, chi nhánh Ninh Thuận trao 25 suất học bổng Nguyễn Thị Định trị giá 14,5 triệu đồng cho nữ HS có hoàn cảnh khó khăn của các trường học trên địa bàn tỉnh.

Những phần học bổng, quà tặng không chỉ là nguồn động viên về mặt vật chất mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực giúp HS nghèo vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên học tập tốt để có tương lai tươi sáng.