Hội nghị gặp gỡ, trao đổi, kết nối giữa ngân hàng với Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày 25/8, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, trao đổi, kết nối giữa ngân hàng với Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh năm 2023. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, hoạt động kinh tế tập thể tiếp tục được duy trì ổn định và có phát triển, quy mô sản xuất được mở rộng; một số mô hình HTX kiểu mới hoạt động có hiệu quả được nhân rộng; liên kết giữa các hợp tác xã với nhau và với các tổ chức kinh tế khác bước đầu có sự phát triển; công tác quản lý nhà nước đối với HTX được tăng cường; hoạt động của HTX trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và phát triển. Tính đến ngày 20/8/2023, toàn tỉnh có 113 HTX, với 18.846 thành viên, tổng vốn đăng ký 219,89 tỷ đồng. Trong đó, các HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp có 85 HTX; sản xuất tiểu thủ công nghiệp 10 HTX; kinh doanh dịch vụ tổng hợp 8 HTX; lĩnh vực vận tải 7 HTX, và 3 Quỹ tín dụng nhân dân. Nhằm thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận vốn của khách hàng, trong đó có HTX. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đã triển khai nhiều chính sách giảm lãi suất cho vay, khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy định mức vay không có tài sản bảo đảm tối đa 1 tỉ đồng đối với HTX và các chính sách xử lí nợ đặc thù trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan.

Đại diện Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh tỉnh báo cáo tình hình hỗ trợ vốn của các tổ chức tín dụng đối với các HTX trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, tổng doanh số cho vay HTX trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-06/2023 đạt 14,92 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ thấp rất thấp 0,005% so với tổng doanh số cho vay nền kinh tế trên địa bàn tỉnh cùng giai đoạn. Tổng dư nợ tín dụng cho vay HTX đến 30/6/2023 là 805 triệu đồng/3 HTX, dư nợ chủ yếu tập trung vào các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và kỳ hạn cho vay ngắn hạn chiếm 93,2%. Đồng thời, Chi nhánh NHNN tỉnh cũng đã quyết liệt chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện tốt chương trình Kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp, HTX thông qua chủ động tìm kiếm khách hàng và có các biện pháp phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ tiếp cận tín dụng; tiếp tục xác định đối tượng doanh nghiệp, HTX đang có khó khăn và có các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai các quy định của pháp luật về cấp tín dụng, thông tin các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm dịch vụ hiện các ngân hàng đang triển khai cho đối tượng khách hàng HTX. Đồng thời các HTX cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quan hệ tín dụng, sử dụng dịch vụ ngân hàng thời gian qua và đề xuất các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho HTX.

Dịp này, Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh tỉnh đã công bố thành lập Ban hỗ trợ tiếp cận tín dụng ngân hàng cho HTX, Tổ Hợp tác trên địa bàn tỉnh để tiếp nhận, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình đề xuất cấp tín dụng, dịch vụ ngân hàng của các HTX.