Đảng bộ huyện Thuận Bắc: Chú trọng xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Thuận Bắc đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực.

Với tinh thần linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện đã triển khai các nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng nhiều khó khăn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vượt qua khó khăn, thực hiện hoàn thành 3 chỉ tiêu, gồm: Xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ dân số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có công trình hợp vệ sinh; 13 chỉ tiêu còn lại cơ bản đúng lộ trình, dự kiến đến cuối nhiệm kỳ sẽ đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội đề ra.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị được tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả. Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên có sự chuyển biến tích cực. Kết qua xếp loại hằng năm, 100% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 96% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến nay đã kết nạp 168 đảng viên mới, đạt 80% so với nghị quyết đề ra.

Điện gió, điện mặt trời tạo động lực thúc đẩy kinh tế huyện Thuận Bắc phát triển. Ảnh: V.M

Trong phát triển kinh tế, dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, các cơ quan, ban, ngành và địa phương đã phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn, nỗ lực đưa giá trị sản xuất các ngành tăng bình quân 20,6%/năm, vượt 1,1%. Cơ cấu kinh tế theo hướng: Công nghiệp - xây dựng chiếm 76,1%; nông nghiệp chiếm 15,3%; thương mại - dịch vụ chiếm 8,6%; thu ngân sách nhà nước đạt 171 tỷ đồng, đạt 85,5%; Tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt 11.407 tỷ đồng, đạt 76% so với nghị quyết đề ra.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều chương trình, đề án hỗ trợ thúc đẩy sản xuất được triển khai, nhờ đó, năng suất, chất lượng hàng nông sản không ngừng tăng lên. Tổng diện tích gieo trồng hằng năm đạt trên 11 nghìn ha, xây dựng ổn định 4 vùng sản xuất lúa cánh đồng lớn với diện tích hơn 288,5 ha; giá trị sản xuất tăng bình quân hằng năm 20,7%, vượt 15,4% so với mục tiêu đề ra. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đến nay có 3/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 16,5 tiêu chí/xã. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 43,6 triệu đồng/năm, đạt 90,8% và tăng 1,36 lần so với năm 2020.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, đến nay, trên địa bàn có 8 dự án điện gió, điện mặt trời đi vào hoạt động, với công suất 857 MW. Hạ tầng Khu công nghiệp Du Long được đầu tư hoàn thiện, bước đầu thu hút nhà đầu tư thứ cấp, mở ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân trong những năm tới.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được triển khai có hiệu quả. Hoạt động giáo dục được tập trung chỉ đạo theo hướng nâng cao chất lượng dạy và học; chất lượng y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày được nâng lên. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Các chính sách hỗ trợ người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn được quan tâm. Công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm bình quân hằng năm 4,42%, vượt 1,92% so nghị quyết đề ra.

Đồng chí Vũ Ngọc Đương, Bí thư Huyện ủy Thuận Bắc, cho biết: Với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, huyện sẽ tập trung huy động đa dạng các nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch. Tranh thủ và khai thác tối đa các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của tỉnh vào phát triển các ngành quan trọng và có lợi thế trên địa bàn. Tạo thêm nguồn thu từ quỹ đất ở địa phương, bồi dưỡng nguồn thu và tạo nguồn thu mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức đa dạng đến với người dân; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo bền vững; tích cực tham gia các mô hình, dự án, nâng cao ý thức vươn lên trong cuộc sống. Tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong Đảng bộ và nhân dân về thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Trung ương, của tỉnh; nâng cao hoạt động phối hợp giữa Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội với chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với các nghị quyết, kết luận về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tăng cường công tác dân vận của Đảng, gắn với dân vận chính quyền. Nâng cao vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị -xã hội, các hội quần chúng trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận của xã hội...