Chú trọng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Xác định hoạt động giám sát (GS) nói chung và GS giải quyết kiến nghị cử tri (CT) nói riêng là một trong những nội dung quan trọng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện.

Các kiến nghị của CT được Thường trực HĐND, các ban, đại biểu HĐND tham gia các buổi tiếp công dân; chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp tổ chức tiếp xúc CT trước và sau các kỳ họp tại các đơn vị bầu cử; các đại biểu đã ghi nhận và tổng hợp kiến nghị của CT, phân loại báo cáo tại các kỳ họp HĐND, đồng thời chuyển nội dung đến các cơ quan nhà nước, đơn vị, tổ chức có liên quan xem xét giải quyết, trả lời theo đúng thẩm quyền. Nhiều nội dung trả lời đầy đủ, ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đơn cử, trước và sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XI, CT trong tỉnh gửi đến HĐND tỉnh 194 kiến nghị. Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp theo nhóm các vấn đề và chuyển đến UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan trả lời, giải quyết theo quy định. Kết quả đã trả lời 194/194 ý kiến, kiến nghị CT (đạt 100%) với 185 nội dung. Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 31 nội dung; Sở Giao thông vận tải 27 nội dung; Sở Y tế 29 nội dung; Sở Tài nguyên và Môi trường 6 nội dung... Đối với những kiến nghị CT đã được chỉ đạo giải quyết nhưng chưa dứt điểm, HĐND tỉnh đã giao UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị triển khai quyết liệt, đảm bảo theo quy định, nhằm giải quyết có kết quả các kiến nghị chính đáng của CT.

Thu mua hải sản tại bến cá Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Hồng Lâm

Trong số các kiến nghị CT gửi đến, có kiến nghị của CT xã Thanh Hải (Ninh Hải) về sửa chữa lại ngọn đèn ra vào cửa cảng cá Mỹ Tân (vì ngọn đèn đã hư hỏng) để thuận tiện cho tàu thuyền ra vào cảng được thuận lợi hơn và tránh làm thiệt hại tài sản cho ngư dân. Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Ban Quản lý khai thác các cảng cá phối hợp cùng chính quyền địa phương xã Thanh Hải kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, nhận thấy vấn đề CT kiến nghị đúng thực tế, Sở đã chỉ đạo khắc phục lắp đặt mới đèn báo hiệu luồng chạy tàu, thay thế đèn bị hỏng và đưa vào hoạt động trong tháng 2/2023.

Hay kiến nghị của CT phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) về viêc các công ty khai thác khoáng sản chặn dòng chảy của sông khai thác cát gây sạt lở bờ kè 2 bên bờ Sông Dinh. Qua tiếp nhận thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra, ghi nhận có 4 mỏ cát được cấp phép khai thác đang hoạt động khai thác và đắp đường công vụ dưới lòng sông để phục vụ khai thác, vận chuyển cát. Sở đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đề nghị thực hiện khai thác đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt, bao gồm việc đắp đường công vụ dưới lòng sông để không gây ngăn cản dòng chảy...

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: Để nâng cao chất lượng hoạt động GS, giải quyết, trả lời kiến nghị của CT, sau khi thẩm tra, Thường trực HĐND đã chỉ đạo các ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND và các đại biểu căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn quan tâm tiếp thu kiến nghị của CT, tích cực xem xét, nghiên cứu lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những vấn đề được nhiều CT quan tâm, kiến nghị để yêu cầu, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm; có thể xem xét thêm để nghiên cứu ban hành quy định, quy trình GS việc giải quyết kiến nghị CT theo trình tự cụ thể, rõ ràng hơn như: Yêu cầu về thời gian các cơ quan hữu quan phải giải quyết, trả lời kiến nghị CT; công tác kiểm tra, theo dõi, GS kết quả thực hiện của các cơ quan; xây dựng chương trình GS chuyên đề, GS thường xuyên để tìm ra giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm nguyện vọng chính đáng của CT; không để CT kiến nghị nhiều lần.

Đối với HĐND cấp huyện, cấp xã trên cơ sở văn bản trả lời của các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời kiến nghị của CT tại địa phương, tiến hành khảo sát, đối chiếu thực tế và việc trả lời để đánh giá nội dung giải quyết, trả lời của cơ quan chức năng sát tình hình thực tế; đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao chất lượng, hiệu quả trả lời, giải quyết các kiến nghị của CT; nội dung trả lời phải cụ thể, rõ ràng, đúng câu hỏi, cụ thể về lộ trình về thời gian giải quyết. Không để tình trạng kéo dài để CT phải kiến nghị nhiều lần; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng hiệu quả việc giải quyết, trả lời các kiến nghị của CT, đặc biệt là đối với một số kiến nghị của CT thuộc thẩm quyền của tỉnh nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.