Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Nhiều việc làm chăm lo người có công

Xác định công tác chăm lo cho người có công (NCC) với cách mạng, gia đình chính sách (GĐCS) là nhiệm vụ thường xuyên, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, thời gian qua, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã triển khai nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC và GĐCS.

Đồng chí Nguyễn Thế Chính, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, thành phố đã thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm lo cho thương binh, liệt sĩ, GĐCS. Cụ thể, việc thực hiện các chính sách cho NCC, chế độ trợ cấp được triển khai kịp thời, minh bạch, đúng quy định. Trong đó, hằng tháng, thành phố đã thực hiện chi trả cho 670 lượt NCC với tổng số tiền 1,17 tỷ đồng. Các chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, con bệnh binh, con liệt sĩ, NCC được thực hiện đầy đủ. Nhiều con em của thương binh, bệnh binh được tạo điều kiện trong học tập, học nghề và tạo việc làm. Về chăm sóc sức khỏe, trong 6 tháng vừa qua, địa phương thực hiện chi điều dưỡng tại nhà đối với 123 trường hợp với số tiền 179 triệu đồng; phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội tỉnh thực hiện điều dưỡng tập trung 15 đối tượng; chi trợ cấp dụng cụ chỉnh hình... góp phần giúp cho NCC phục hồi được sức khỏe, nâng cao tuổi thọ, sống vui, sống khỏe. Vào dịp lễ, tết, sự kiện lớn của quê hương, đất nước, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC. Tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời, đồng thời nhân rộng những gương NCC, thân nhân NCC điển hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực NCC, gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đoàn viên - thanh niên Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thăm, tặng quà cho gia đình chính chính sách phường Bảo An. Ảnh M.D

Ngoài triển khai đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC, GĐCS, thành phố triển khai đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đó, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, huy động được các nguồn lực trong xã hội trong chung tay chăm lo đời sống NCC. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được thành lập từ thành phố đến cơ sở bằng sự đóng góp tích cực của cán bộ và nhân dân, sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong cả nước ủng hộ đạt kết quả cao. Từ năm 2018 đến 2022, thành phố đã vận động được trên 3,3 tỷ đồng trong đó, cấp thành phố 1,8 tỷ đồng và phường xã 1,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên được thành phố chủ động quản lý, sử dụng vào việc giúp đỡ cho NCC, GĐCS xây mới, sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi, hỗ trợ ốm đau bệnh tật, từ trần... Ngoài ra, nhiều hoạt động hỗ trợ thương binh, bệnh binh, GĐCS về vốn phát triển sản xuất, kinh doanh được các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện hiệu quả với các mô hình như: Góp vốn xoay vòng; hỗ trợ cây giống, vật nuôi... Nhờ sự quan tâm, động viên kịp thời và những việc làm thiết thực, ý nghĩa đó, nhiều thương binh, GĐCS đã vươn lên thoát nghèo. Đến nay mức sống của các GĐCS, NCC với cách mạng đều cao hơn hoặc bằng mức sống người dân nơi cư trú.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tuổi trẻ thành phố tích cực tham gia nhiều hoạt động, phong trào nhằm bày tỏ lòng tri ân đối với những anh hùng liệt sĩ, những NCC với đất nước. Anh Vũ Nam Khánh, Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được Thành đoàn triển khai gắn với các hoạt động như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, GĐCS; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho GĐCS, NCC với cách mạng; vệ sinh, chăm sóc nghĩa trang, phần mộ liệt sĩ, các đài tưởng niệm liệt sĩ... Riêng trong tháng 7 tri ân, Thành đoàn cũng hướng dẫn tất cả các cơ sở đoàn dựa vào điều kiện thực tế, đồng loạt tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” phù hợp cho các GĐCS, NCC trên địa bàn. Đối với học sinh, các hoạt động tuyên truyền còn được lồng ghép thông qua các buổi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, truyền thống cách mạng, các hoạt động thăm hỏi GĐCS, NCC.

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC, GĐCS, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn thành phố còn quan tâm, tri ân bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa: Nâng cấp, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tổ chức thăm, viếng, dâng hương, thắp nến tri ân, đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ; định kỳ ra quân dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh vào các dịp lễ, tết...

Những việc làm trách nhiệm, nghĩa tình của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các GĐCS, NCC thể hiện sinh động đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, các chủ trương, chính sách về công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước.