Đảng bộ huyện Bác Ái: Nhiều chuyển biến sau nửa nhiệm kỳ đại hội

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Bác Ái đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống nhân dân đổi thay và ngày càng được nâng lên.

Ngay sau đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV đến các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ; ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện để cụ thể hóa nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế.

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, trong nửa nhiệm kỳ qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Đến nay, có 21/24 chỉ tiêu đạt và vượt 50% kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất bình quân hằng năm tăng 10,4%, đạt 86,67%; tổng giá trị sản xuất bình quân ước tính đến năm 2023 là 1.930,8 tỷ đồng, đạt 74,95%; diện tích gieo trồng ước năm 2023 là 11.500 ha, đạt 92%; huy động vốn đầu tư 1.185,5 tỷ đồng, đạt 53,89%; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm 5,18%, đạt 129,5%; kết nạp 237/300 đảng viên, đạt 79% nghị quyết đại hội đề ra. Công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được thực hiện đạt kết quả tốt; tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, tin tưởng vào đường lối, chủ trương lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Mô hình sản xuất dưa lưới theo hướng nông nghiệp công nghệ cao
tại xã Phước Tiến (Bác Ái). Ảnh: D.Anh

Để thực hiện các nhiệm vụ đột phá, huyện đã tổ chức Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với huyện Bác Ái giai đoạn 2022-2026 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, tập trung chỉ đạo dồn điền đổi thửa, cải tạo, xây dựng được cánh đồng lớn theo hướng liên kết: Nhà nông - Tổ liên kết, hợp tác xã. Từ năm 2021 đến nay, các địa phương trên địa bàn huyện chuyển đổi cơ cấu cây trồng được 806 ha, trong đó, chuyển đổi trên đất lúa 68 ha, đất khác 738 ha; xây dựng các vùng chuyên canh cây ăn quả tại các xã Phước Bình, Phước Tiến, Phước Tân, công nhận các sản phẩm OCOP (bưởi da xanh Phước Bình là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Ninh Thuận được Bộ Nông nghiệp Mỹ (APHIS) phê duyệt cấp mã số vùng trồng) tạo được thương hiệu và sức cạnh tranh. Đến nay có 38 trang trại và 12 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, nâng cao chất lượng, giá trị cạnh tranh các sản phẩm; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học và cơ cấu lại ngành Nông nghiệp.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, huyện Bác Ái đã tổ chức đào tạo nghề cho 897 lao động nông thôn, giải quyết việc làm cho 2.252 lao động; đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vân động góp phần đổi mới tư duy, phát huy ý chí tự chủ, tự lực vươn lên của nhân dân. Tập trung đầu tư khá đồng bộ kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế- xã hội; xúc tiến thu hút, đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, không gian văn hóa Raglai đang từng bước được hình thành, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa; phát triển du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng xã Phước Bình. Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; hạn chế tối đa tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật, cháy rừng, nâng độ che phủ rừng tăng lên 59,8%.

Huyện đã tổ chức thành công nhiều hoạt động chính trị, văn hóa, thể thao có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, kịp thời giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Giáo dục và đào tạo có chuyển biến tích cực. Công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được cải thiện về chất lượng. Đến nay có 8/9 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường.

Người dân xã Phước Bình phấn khởi khi bưởi trồng ở địa phương được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Kha Hân

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, tập trung bám sát cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; trọng tâm là nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV.

Những thành tựu huyện Bác Ái đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua càng góp phần củng cố, tăng thêm niềm tin, ý chí và động lực mới cho Đảng bộ huyện trên bước đường đi tới. Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Đảng bộ huyện Bác Ái tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là Nghị quyết 30a của Chính phủ; chú trọng hơn nữa việc phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển; quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, di tích lịch sử, xây dựng huyện Bác Ái trở thành địa phương có không gian văn hóa mang đậm nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Raglai trong sự đa dạng văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ cơ bản, liên hoàn, vững chắc. Đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.