Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp ủy, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Qua đó giúp cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy tinh thần yêu nước, thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các địa phương đổi mới, nâng chất lượng ban hành các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy; cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các các nghị quyết, chỉ thị của trung ương, của tỉnh; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảm bảo kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp; các nghị quyết, chỉ thị chuyên đề của Đảng; về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023. Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương. Chỉ đạo triển khai chuyên đề học tập, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện chuyên đề năm 2023: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Ninh Thuận phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước”, gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định nêu gương của CB, ĐV, quy định về những điều ĐV không được làm.

Toàn cảnh Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Công tác triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng được thực hiện nghiêm túc; nhất là tập trung quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, tuyên truyền kết quả Hội nghị giữa nhiệm kỳ Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; qua đó tổ chức được 1.103 lớp học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, kết luận cho 59.837 lượt học viên. Trong triển khai thực hiện đã chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp học tập, quán triệt. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới phương pháp tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến CB, ĐV và nhân dân. Tuyên truyền, vận động CB, ĐV nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận và năng lực công tác. Qua học tập, CB, ĐV nhận thức sâu hơn các quan điểm, chủ trương nghị quyết của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được thực hiện đa dạng, phong phú, với nhiều hình thức như: Thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đảng, đoàn thể, họp thôn, khu phố, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, thông qua các hội thi, hội nghị, hội diễn và một số hình thức tuyên truyền khác, qua đó giúp CB, ĐV và nhân dân nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời tình hình thời sự, KT-XH của đất nước, của tỉnh, ủng hộ và đồng hành cùng cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện đẩy mạnh phát triển KT-XH trong điều kiện mới.

Cùng với đó, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; kịp thời định hướng thông tin dư luận trước các sự kiện chính trị trọng đại, những vấn đề nhạy cảm, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của CB, ĐV và nhân dân trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có nhiều tiến bộ; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ CB, ĐV, công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc. Công tác vận động quần chúng và hoạt động của Mặt trận, đoàn thể tiếp tục chuyển biến tích cực, bám sát nhiệm vụ chính trị để tổ chức nhiều hoạt động phù hợp.

Nhờ triển khai đồng bộ, tỉnh tiếp tục giữ vững và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý chí, vượt qua mọi khó khăn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2023 ước tăng 7,95% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng cao thứ 8 so với cả nước và là mức tăng cao nhất các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo được thực hiện tốt hơn. Công tác quân sự, quốc phòng được bảo đảm, giao quân an toàn, đạt chỉ tiêu; công tác diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2023 được tổ chức an toàn, đạt kết quả tốt; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được ổn định; an toàn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; công tác thực hành, tiết kiệm chống lãng phí được quan tâm triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy các kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2023, Tỉnh ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo, đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền, vận động CB, ĐV và nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập quán triệt nghị quyết, tuyên truyền chính sách, pháp luật đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Chú trọng định hướng chính trị, tư tưởng, thường xuyên lãnh đạo tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy hiệu quả ý kiến góp ý, phản biện của MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.