Khẳng định vai trò, vị thế Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, cán bộ, đảng viên, quần chúng trong khối đã nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra...

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (Đảng bộ khối) có 88 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc với 3.677 đảng viên (ĐV). Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức song cán bộ (CB), ĐV, quần chúng trong khối đã nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng, an ninh (QP-AN) của tỉnh.

Nhiều chuyển biến rõ nét

Ngay sau Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy khối đã tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy, ĐV. Nhờ đó, nhiều TCCSĐ đã giữ vững và phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị; lãnh đạo CB, ĐV, quần chúng thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chất lượng sinh hoạt Đảng ngày càng được nâng lên. Hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ, chuyên đề tiếp tục được đổi mới, đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình, đặc điểm của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), nhưng vẫn đảm bảo quy định chung của Đảng. Kết quả, đến nay, đã đạt 7/9 chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ khối nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng bộ khối đã tổ chức 15 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 984 quần chúng ưu tú; kết nạp mới được 424 ĐV; bộ phận bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng ủy đã kịp thời thẩm tra xác minh 854 hồ sơ phục vụ công tác kết nạp Đảng và công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CB. Công tác kiểm tra, giám sát và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung thực hiện. Ban Thường vụ Đảng ủy khối và cấp ủy các cấp đã thực hiện kiểm tra chuyên đề 105 cuộc đối với 153 tổ chức đảng và 218 ĐV; giám sát 119 TCCSĐ, 228 ĐV...

Theo đồng chí Lưu Xuân Hải, Bí thư Đảng bộ khối, một trong những yếu tố để Đảng bộ khối đạt được những kết quả trên là do đơn vị đã thường xuyên coi trọng và đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ có chất lượng và vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng; tập trung chỉ đạo, xây dựng TCCSĐ vững mạnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, kịp thời phát hiện và kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và ĐV.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, DN lãnh đạo, chỉ đạo CB, ĐV, quần chúng nêu cao tinh trần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tập trung thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển KT-XH, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng công sở văn minh, văn hóa DN. Các cơ quan, đơn vị, DN tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đơn vị thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện gần 35 tỷ đồng...

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra

Đồng chí Lưu Xuân Hải, Bí thư Đảng bộ khối, cho biết: Trong những năm tới dự báo tình hình vẫn có nhiều thời cơ, thuận lợi cũng như những khó khăn, thách thức đan xen. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối nhiệm kỳ 2020-2025, đơn vị tiếp tục bám sát, rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và nội dung đột phá mà nghị quyết đã đề ra. Đối với những chỉ tiêu đã đạt và vượt tiếp tục duy trì, phát huy; đối với những chỉ tiêu khó, sẽ đề ra các biện pháp cụ thể, quyết liệt, có lộ trình để thực hiện, hoàn thành.

Trọng tâm, tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc quán triệt, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng bảo đảm đồng bộ, hiệu quả trong toàn Đảng bộ; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ lý luận của CB, ĐV; đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW (khóa XIII) và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chi bộ; tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của CB, ĐV.

Quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình TCCSĐ gắn với sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng cơ quan và các đoàn thể vững mạnh; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CB, ĐV; chú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Chú trọng phát triển ĐV, nhất là phát triển ĐV trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục bám sát mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, DN, các cấp ủy, chi bộ lãnh đạo CB, ĐV nâng cao ý thức đạo đức công vụ và trách nhiệm nêu gương, năng động, sáng tạo, tích cực tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị; đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng các chủ trương đúng đắn, hiệu quả, góp phần triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy, TCCSĐ và đội ngũ CB, ĐV trong toàn Đảng bộ, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục hiệu quả những hạn chế, tin tưởng rằng trong thời gian tới Đảng bộ khối sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.